“วัชรี” ย้ำสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ยังไม่ขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
23 ก.พ. 55
05:52
14
Logo Thai PBS
“วัชรี” ย้ำสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ยังไม่ขึ้นราคา

“วัชรี” อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยกรมการค้าภายใน ได้ตรวจสอบสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง แล้วพบว่า สินค้าในกลุ่มปูนซีเมนต์ ผู้ผลิตทุกรายไม่มีการปรับราคาจำหน่าย ตามที่เป็นข่าว

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ทุกรายยืนยัน จะไม่ปรับเพิ่มราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน แต่ในช่วงที่ผ่านมาได้จัดรายการส่งเสริมการจำหน่ายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกปูนซีเมนต์ในตลาดลดลงประมาณถุงละ 3-5 บาท ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการส่งเสริมการจำหน่ายดังกล่าว ร้านค้าได้กลับมาขายในราคาเดิม พร้อมระบุ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ แจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ

ขณะนี้ราคาปูนผสมจำหน่ายถุงละ 115-128 บาท ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ถุงละ 125-130 บาท ซึ่งต่ำกว่าเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมาถุงละ 5 - 10 บาท ส่วนกลุ่มสินค้าที่ใช้ปูนซีเมนต์เป็นวัตถุดิบ เช่น กระเบื้องปูพื้นและปูผนังเครื่องสุขภัณฑ์ กระเบี้องมุงหลังคา อิฐบล๊อค จากการติดตามตรวจสอบภาวะราคาจำหน่ายยังคงราคาเดิม เช่น กระเบื้องมุงหลังคาลอนคู่ราคาแผ่นละ 50-55 บาท กระเบื้องปูพื้นขนาด 12X12 สีพื้น ราคาแผ่นละ 15-16 บาท กลุ่มสินค้าอื่น เช่น สีทาอาคาร ท่อพีวีซี ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัว ผู้ผลิตไม่มีการปรับราคา เช่น สี TOA (ชนิดสีพลาสติกทาภายนอก ขนาดบรรจุ 3.785 ลิตร) กระป๋องละ 425 บาท แม้ว่าราคาวัตถุดิบสำคัญ คือ ผงสี (Pigment) ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศมีราคาสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง