"อียู"เพิ่มกฎ"ติดฉลากสินค้า" อาหารแช่แข็งที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์

Logo Thai PBS
"อียู"เพิ่มกฎ"ติดฉลากสินค้า" อาหารแช่แข็งที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์

คุมเข้มกฎติดฉลากสินค้าอาหารแช่งแข็งที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์เพื่อการบริโภคของมนุษย์ ต้องระบุวันที่ผลิต วันที่แช่แข็งเพิ่มเติม เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค. 55 นี้ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรฯแนะผู้ประกอบการ-ส่งออกเร่งเตรียมความพร้อม หวั่นสินค้าถูกกัก ที่ด่านนำเข้า

นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) เปิดเผยว่า สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรปรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป(EU)ได้แก้ไขกฎระเบียบ Regulation (EC) No 853/2004 ซึ่งเป็นข้อบังคับด้านสุขอนามัยสำหรับอาหารที่ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตาม โดยออกกฎระเบียบ Regulation (EU) No 16/2012 เพิ่มเติมข้อกำหนดสำหรับการติดฉลากสินค้าอาหารแช่งแข็งที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์เพื่อการบริโภคของมนุษย์  ซึ่งอียู กำหนดให้มีการระบุวันที่ครั้งแรกที่มีการแช่แข็งสินค้าอาหาร เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าอาหารสามารถพิจารณาได้ว่า สินค้าดังกล่าวยังคงเหมาะสำหรับการบริโภคต่อไปหรือไม่ ซึ่งกฎระเบียบใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่จะส่งออกสินค้าอาหารแช่แข็งที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์ไปยังอียู ต้องระบุข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของวันที่ผลิตและ/หรือวันที่แช่แข็งบนฉลากหรือถุงบรรจุ โดยผู้ผลิตต้องระบุวันที่ชำแหละกรณีที่เป็นซากสัตว์ กรณีที่เป็นสัตว์ป่าที่ได้จากการล่าต้องระบุวันที่สัตว์โดนฆ่า ทั้งยังต้องระบุวันที่แปรรูป ชำแหละ บดหรือปรุงแต่ง แล้วแต่กรณีสำหรับสินค้าอาหารอื่นใดที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์เพื่อการบริโภค  กรณีที่เป็นสินค้าประมงต้องระบุวันที่จับเพิ่มเติม 

 “นอกจากนั้น ผู้ประกอบการผลิตสินค้าอาหารแช่แข็งจะต้องมีข้อมูลวันที่ผลิตและวันที่แช่แข็งส่งมอบให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ตลอดเวลาเมื่อมีการร้องขอ จนกว่าสินค้าจะได้รับการติดฉลากตามกฎระเบียบ Directive 2000/13/EEC หรือถูกนำไปใช้เพื่อการแปรรูป หากสินค้าถูกผลิตจากวัตถุดิบที่มีวันที่ผลิตและวันที่แช่แข็งแตกต่างกัน ต้องระบุวันที่แรกสุดของการผลิตหรือการแช่แข็งด้วย สำหรับรูปแบบฟอร์มของการระบุข้อมูลดังกล่าว ต้องระบุอย่างชัดเจนและให้ผู้ประกอบการที่รับซื้อสินค้าต่อไปสามารถทราบข้อมูลได้ครบถ้วน” นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัยกล่าว

นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัยกล่าวด้วยว่า สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศฯแนะนำว่า  ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ส่งออกสินค้าอาหารแช่แข็งของไทยที่ส่งออกไปยังอียู จะต้องเร่งเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไว้ก่อนที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ หากไม่ดำเนินการให้สอดรับกับกฎระเบียบใหม่ อาจทำให้สินค้าอาหารแช่แข็งถูกกัก ณ ด่านนำเข้าในอียู  ได้ ทำให้การส่งออกชะลอตัว เสียเวลา และทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง