เจ้าคณะภาค 8 ระบุกรณีนักบวชหญิง อยากให้ตรวจสอบวัตรปฏิบัติ

ภูมิภาค
24 ก.พ. 55
10:35
25
Logo Thai PBS
เจ้าคณะภาค 8 ระบุกรณีนักบวชหญิง อยากให้ตรวจสอบวัตรปฏิบัติ

กรณีนักบวชหญิงห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ออกบิณฑบาตรในจังหวัดสงขลา ล่าสุดเจ้าคณะภาค 18 ระบุว่าการที่ผู้หญิงบวชเป็นภิกษุณีถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เข้ามาศึกษาหลักธรรมคำสอนพระพุทธศาสนา แต่อยากให้สำนักงานพระพุทธศาสนา ตรวจสอบถึงวัตรปฎิบัติว่าถูกต้องหรือไม่

หลังมีกลุ่มนักบวชหญิงห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ซึ่งเรียกตัวเองว่าสามเณรี ออกบิณฑบาตในพื้นที่ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ทำให้พุทธศาสนิกชนบางส่วนตั้งข้อสังเกตถึงภาพลักษณ์ที่เหมาะสมของนักบวชกลุ่มนี้พำนักอยู่ที่ทิพยสถานธรรมภิกษุณีอาราม ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ยังได้ติดป้ายเชิญชวนให้หญิงสาวเข้าร่วมบรรพชาเป็นสามเณรีในช่วงเดือนเมษายนนี้ด้วย

พระธรรมวงศาจารย์ เจ้าคณะภาค 18 ระบุว่า ภิกษุณีตามหลักพระธรรมวินัยในประเทศไทยถือว่าสูญหายนานแล้ว ส่วนที่มีกลุ่มนักบวชหญิงที่เรียกตัวเองว่า ภิกษุณีเกิดขึ้นเป็นเรื่องของพุทธศาสนิกชนว่าจะให้การยอมรับหรือไม่ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนพระพุทธศาสนา แต่อยากเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาตรวจสอบถึงวัตรปฎิบัติ และวางแนวปฎิบัติที่ถูกต้องสำหรับพุทธศาสนิกชนต่อภิกษุณี

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเกาะยอระบุว่า ได้แจ้งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นการปฎิบัติถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนาหรือไม่ แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหรือเข้าสอบถามข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง