หน้าที่ศิลปินแห่งชาติ

Logo Thai PBS
หน้าที่ศิลปินแห่งชาติ

24 กุมภาพันธ์ วันศิลปินแห่งชาติปีนี้มีศิลปินสาขาต่างๆ เพิ่มขึ้นมารวม 9 คน ไม่เพียงเป็นเลิศในสาขาที่เชี่ยวชาญ แต่หน้าที่สำคัญนับจากนี้คือสืบทอดภูมิปัญญา และส่งต่อคุณค่าแห่งศิลปะไทยเศรษฐา ศิระฉายา คือตัวแทนคนวงการบันเทิงไทยที่ได้รับเกียรติในครั้งนี้ และตั้งใจมั่นว่าจะสานต่อด้วยการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

วันที่ดีใจที่สุดที่ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ คือ วันที่เสียใจที่สุด เป็นความรู้สึกของเศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงดนตรีไทยดนตรีสากล คนล่าสุด เพราะในวันที่ทราบผลประกาศรางวัลศิลปินแห่งชาติ กลับเป็นวันที่เขาได้รับข่าวร้ายการจากไปของป้าจุ๊ จุรี โอศิริ ศิลปินแห่งชาติรุ่นพี่ ผู้ช่วยเหลือ และผลักดันอยู่หลายปีให้เขาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรตินี้ ความเอาใจใส่และเกื้อกูลกันยามยากยังอยู่ในความจดจำ เป็นความผูกพันของเพื่อนพี่น้องวงการศิลปินไทย ที่เศรษฐาตั้งใจสานต่อด้วยการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ในวัย 67 ปี นอกจากสร้างผลงานในวงการบันเทิงมากมาย เศรษฐา ศิระฉายา ยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส และปัจจุบันยังทำหน้าที่ประธานอนุกรรมการด้านลิขสิทธิ์ดนตรีให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นสิ่งที่เศรษฐาตั้งใจช่วยเหลือเพื่อนร่วมวงการเท่าที่ทำได้ เช่นเดียวกับหน้าที่ในการสืบทอดจิตวิญญาณแห่งศิลปินไทยให้คนบันเทิงรุ่นใหม่

ปัจจุบัน มีศิลปินแห่งชาติที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติมาแล้วทั้งสิ้น 221 คน โดยได้รับเงินตอบแทนประจำตำแหน่งเดือนละ 20,000 บาท พร้อมสิทธิ์ค่ารักษาพยาบาล นอกจากเศรษฐา ศิระฉายา ยังมีศิลปินแห่งชาติสาขาต่างๆ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติครั้งนี้รวม 9 คน โดยทั้งหมดได้เข้ารับพระราชทานเข็ม และโล่เชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันศิลปินแห่งชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง