ฝ่ายความมั่นคงสงขลาจัดชุดเดินเท้าดูแลป่าต้นน้ำ อ.สะเดา

ภูมิภาค
26 ก.พ. 55
09:01
11
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงสงขลาจัดชุดเดินเท้าดูแลป่าต้นน้ำ อ.สะเดา

ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสงขลา จัดชุดเดินเท้าลาดตระเวนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้ว ในอำเภอสะเดา หลังถูกชาวบ้าน และนายทุนบุกรุกจนผืนป่าสมบูรณ์เหลือไม่ถึงร้อยละ 20

เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองป้องกัน และพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จังหวัดสงขลา สนธิกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ เดินเท้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้ว ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา รอยต่อกับประเทศมาเลเซีย โดยจะปฏิบัติภารกิจค้างแรมในป่า เพื่อกดดัน และจับกุมผู้กระทำผิด หลังพบว่า พื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถางจำนวนมาก แต่ไม่สามารถจับผู้กระทำผิดได้ เพราะต้องใช้เวลาเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเป็นเวลานาน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดโค่น ก่อนจะเผาและปรับหน้าดินเพื่อปลูกยางพารา บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่

ด้าน เจ้าหน้าที่รายหนึ่ง เปิดเผยว่า การสนธิกำลังดังกล่าวครั้งนี้เป็นการปรับแผนป้องกันรักษาป่าของเจ้าหน้าที่ ระหว่างรอภาครัฐหามาตรการแก้ปัญหาอย่างจริงจังเพื่อรักษาป่าต้นน้ำของอำเภอสะเดา จากเดิมที่เคยมีพื้นที่กว่า 7 หมื่นไร่ แต่เหลือป่าสมบูรณ์ไม่ถึงร้อยละ 20 หากไม่มีการป้องกัน เชื่อว่าไม่เกิน 10 ปี สภาพป่าจะหมดไปจากพื้นป่าแห่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง