ไบโอเทคร่วมกับ สสส.พัฒนาศักยภาพครู-นักเรียน

สังคม
26 ก.พ. 55
10:16
21
Logo Thai PBS
ไบโอเทคร่วมกับ สสส.พัฒนาศักยภาพครู-นักเรียน

ไบโอเทค ร่วมกับ สสส. พัฒนาศักยภาพครูต้นแบบ และนักเรียน โดยเชื่อมโยงทักษะการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และพื้นฟูภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงกลไกเตรียมรับมืออุทกภัยในท้องถิ่น เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในชุมชน

นายชายกร สินธุชัย นักวิชาการจากศูนย์พันธุ์วิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค เปิดเผยถึงผลการพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา ที่ทำร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ผ่านการทำกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปี 2550 - 2555 ว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ได้พัฒนาศักยภาพครูต้นแบบ และนักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมและการฟื้นฟูภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมกว่า 250 โรงเรียน มีนักเรียนกว่า 10,000 คนเข้าร่วม

นายชายกร กล่าวอีกว่า ต่อจากนี้จะเน้นกิจกรรมพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงกับกลไกที่มีในชุมชน อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งจะจัดองค์ความรู้ที่หลากหลายและมีสาระด้านวิทยาศาสตร์เป็นหลัก โดยเฉพาะการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น สำหรับโครงการที่ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ คือการทำเสื้อชูชีพจากผักตบชวาจากโรงเรียนนครูไทย จังหวัดพิษณุโลก ที่ใช้แนวทางจำกัดขยะในชุมชนร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งมีแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือปัญหาอุทกภัย ที่มีหน่วยงานในท้องถิ่นให้การสนับสนุน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง