บอร์ด กทค.รับรองผลประมูล "แจส-ทรู" คว้าคลื่น 900 MHz -สั่งเยียวยาลูกค้า 2G เอไอเอส

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 58
19:55
162
Logo Thai PBS
บอร์ด กทค.รับรองผลประมูล "แจส-ทรู" คว้าคลื่น 900 MHz -สั่งเยียวยาลูกค้า 2G เอไอเอส
บอร์ด กทค.รับรองผลประมูล "แจส-ทรู" ชนะประมูล 4G คลื่น 900 MHz แล้ว จ่ายค่าประมูลงวดแรกร้อยละ 50 ภายใน 30 วัน

วันนี้ (21 ธ.ค.2558) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กสทช.กล่าวว่าวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติรับรองผลการประมูลคลื่น 900 MHz โดยวันนี้จะมีหนังสือแจ้งผู้ที่ชนะการประมูลทั้ง JAS และ TRUE นับตั้งแต่ 90 วัน ที่ได้รับหนังสือเป็นเป็นทางการ จากนั้นจะมีระยะ 30 วัน เพื่อนำเงินในการประมูลร้อยละเพื่อนำค่างวดประมูลร้อยละ 50 ของวงเงินที่ประมูลทั้งหมดจ่ายให้ กสทช. และต้องจ่ายหลักทรัพย์ค้ำประกัน (แบงก์การันตี) ภายใน 90 วัน มาให้ กสทช.

สำหรับมูลค่าใบอนุญาตที่ผู้ชนะการประมูลจะต้องชำระนั้นของบริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิชั่น จำกัด มหาชน จ่ายงวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 50 ของมูลค่าที่ชนะการประมูลใบอนุญาตจำนวน 76,298 ล้านบาท ไม่รวมภาษี ส่วนหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินประมูลคลื่นความถี่ส่วนที่เหลือ 68,258 ล้านบาท ขณะที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด จะต้องชำระเงินงวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาทคิดเป็นร้อยละ 50 ของมูลค่าที่ชนะประมูลจำนวน 75,654 ล้านบาท และหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินประมูลคลื่นความถี่ส่วนที่เหลือ 67,614 ล้านบาท โดยเมื่อสถาบันการเงินออกแบงค์การันตีมาแล้วสามารถนำมาขึ้นเงินได้เลย

ทั้งนี้อัตราค่าบริการที่ประชาชนกังวลว่าวงเงินประมูลที่สูงจะส่งผลถึงอัตราค่าบริการนั้นอยู่ในเงื่อนไขทีโออาร์ไม่เกี่ยวกัน โดยค่าบริการจะต้องต่ำกว่าอัตราค่าบริการ 3G ในปัจจุบัน โดยราคาค่าบริการวอยซ์ 69-72 สตางค์ต่อนาที ส่วนอินเทอร์เน็ต 26 สตางค์ต่อ 1 เมกกะไบท์ โดยอัตราค่าบริการ กสทช.จะมีการหารืออีกครั้ง ซึ่งอัตราค่าบริการจะเป็นกฎหมายบังคับในการให้บริการภายใต้เงื่อนไขใบอนุญาตและทีโออาร์ ถ้ากระทบกับประชาชน กสทช. จะปรับเพิกถอนใบอนุญาต พักใบอนุญาต เงื่อนไขในทีโออาร์ยังระบุให้ผู้ให้บริการจะต้องมีแพ็กเกจสำหรับผู้มีรายได้น้อยหรือผู้พิการ อัตราจะถูกกว่าการให้บริการ 4G ในปัจจุบัน ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล ส่วนการที่ตลาดมีผู้บริการรายใหม่ เลขาธิการ กสทช.มองว่าจะทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการใช้บริการ ตอนนี้มี 5 รายในตลาด จะทำให้การแข่งขันในตลาดสูงขึ้น ราคาถูกลง คุณภาพจะดีขึ้น

นอกจากนี้ กสทช.ยังมีมติเรื่องมาตรการเยียวยาคลื่น 900 MHz ในส่วนของผู้ใช้บริการ 2G ของ AIS ที่ซิมการ์ดจะดับเมื่อ กสทช.ออกใบอนุญาตให้ผู้ชนะการประมูลแล้วนั้นเป็นไปตามหลักการเดิม โดยขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย ว่าจะนำเงินและแบงก์การันตีมาให้ไม่เกิน 2 วัน ออกใบอนุญาตประกอบกิจการให้ซิมจะดับในวันนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง