อุปทูตซาอุฯหารือ รมว.ยุติธรรม หลังไทยขอเพิ่มผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์

การเมือง
27 ก.พ. 55
08:07
9
Logo Thai PBS
อุปทูตซาอุฯหารือ รมว.ยุติธรรม หลังไทยขอเพิ่มผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์

อุปทูตซาอุดิอาระเบีย หารือ รมว.ยุติธรรม แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เร่งรัดคดีเพชรซาอุฯ แต่เป็นกรณีของการพิจารณาให้โควต้าผู้แสวงบุญชาวไทย ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ด้านนายกรัฐมนตรีมีภาระกิจประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ก่อนเดินทางเยือนญี่ปุ่น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงที่กรมป่าไม้ ขณะที่ช่วงบ่ายจะประชุมเตรียมการด้านสารัตถะ ก่อนการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

และมีรายงานว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าพบนายกรัฐมนตรี โดยคาดการณ์ว่า จะมีความเกี่ยวข้องในเรื่องการออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบการการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่ นายนาบิล เอช อัชรี อุปทูตซาอุดิอาระเบีย เข้าพบ พล.ต.อ.ประชา โดยหารือในส่วนของการประกอบพิธีฮัจญ์ เนื่องจากซาอุดิอาระเบีย กำลังจะประชุมเพื่อพิจารณาโควตาผู้ที่จะเดินทางประกอบพิธี ซึ่งประเทศไทยได้ร้องขอจำนวนผู้เดินทางร่วมพิธี ประมาณ 12,000 คนเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยการพิจารณาจำนวนผู้เดินทางขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฮัจญ์ของซาอุดิอาระเบีย โดย รมว.ยุติธรรมปฏิเสธการหารือรื้อฟื้นคดีเพชรซาอุฯจากการเข้าพบของอุปทูตซาอุฯครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง