สคบ.เตรียมเสนอควบคุมธุรกิจ 7 ชนิด

สังคม
27 ก.พ. 55
08:31
15
Logo Thai PBS
สคบ.เตรียมเสนอควบคุมธุรกิจ 7 ชนิด

สคบ.เตรียมเสนอ พิจารณาควบคุมธุรกิจ 7 ชนิด เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยธุรกิจ 7 ชนิด เป็นธุรกิจที่เคยเกิดปัญหาร้องเรียนจำนวนมาก

นายจิรชัย มูลทองโรย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมเสนอรายละเอียดการควบคุมธุรกิจที่ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค 7 ชนิด คือ บ้าน, หอพัก, รถยนต์มือสอง, อู่ซ่อมรถ, บริษัททัวร์, ทองคำ, และอัญมณี ต่อนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณาให้เป็นธุรกิจควบคุมต้องมีฉลากที่ออกโดย สคบ. กำกับไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อ และใช้บริการ โดยคาดว่าเร็ว ๆ นี้ สคบ.จะสามารถประกาศออกมาเพื่อบังคับใช้ได้

สำหรับการดำเนินการครั้งนี้เป็นนโยบายหลักที่ สคบ.ได้รับมอบหมายให้เร่งทำให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ สคบ.อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการออกหลักฐานการรับเงินให้กับผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบ และวางใจได้ว่าไม่ถูกเอาเปรียบ ซึ่งหลังจากประกาศรายการธุรกิจควบคุมทั้ง 7 ชนิดนี้ไปแล้ว ต่อไปจะต้องกำหนดรายการอื่น ๆ เพิ่มอีกอย่างน้อย 20 รายการ
 
นายจิรชัย ระบุว่า การเข้าไปควบคุมเรื่องดังกล่าว ถือเป็นนโยบายหลักของการบริหารงานของ สคบ.ที่ช่วยให้ผู้บริโภคไม่ถูกผู้ประกอบธุรกิจเอาเปรียบ ซึ่งหากผู้ประกอบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยกรณีของการเป็นธุรกิจควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2550 ตามประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยการสัญญาจะถูกปรับเป็นเงินไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ หากทำผิดตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากฉบับที่ 24 พ.ศ.2550 จะถูกปรับเป็นเงินไม่เกิน 50,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันในวันนี้ (27 ก.พ.) สคบ.จะเชิญผู้ประกอบการทั้ง 7 ชนิด เข้ามารับฟังแนวทางการดำเนินธุรกิจ และสร้างความเข้าใจไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งเบื้องต้นก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการจะดำเนินการตามแนวทางที่ สคบ.กำหนดไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง