เกษตรกร จ.ฉะเชิงเทรา เรียกร้องรัฐ ออกหนังสือรับรองเข้าโครงการรับจำนำ

ภูมิภาค
27 ก.พ. 55
13:18
19
Logo Thai PBS
เกษตรกร จ.ฉะเชิงเทรา เรียกร้องรัฐ ออกหนังสือรับรองเข้าโครงการรับจำนำ

ความจำเป็นในการใช้เงินทำให้เกษตรกรบางรายในจังหวัดฉะเชิงเทราตัดสินใจขายข้าวโดยไม่รอเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาล ขณะที่บางรายเรียกร้องให้รัฐเร่งออกหนังสือรับรองเกษตรกรให้ทันโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง

ก่อนที่รัฐบาลเปิดรับจำนำข้าวนาปรังวันที่ 1 มี.ค.นี้ เกษตรกรหลายรายในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปรังเพื่อนำไปขายและบางรายนำไปฝากลานรับซื้อข้าว และ โรงสีข้าว เพื่อรอขายในราคาสูง พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกหนังสือรับรองเกษตรกรให้ทันกับเปิดรับจำนำข้าวนาปรัง

สำหรับข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขึ้นทะเบียนและออกหนังสือรับรองให้แก่เกษตรกรที่ปลูกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนปีที่แล้ว และ เก็บเกี่ยวในช่วงวันที่ 1 - 29 กุมภาพันธ์ปีนี้ โดยให้องค์การคลังสินค้าหรือ อคส.รับฝากข้าวเปลือกและออกใบประทวนให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นไป

นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า โรงสีในจังหวัดฉะเชิงเทรากว่า 10 แห่ง พร้อมเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง ส่วนข้าวนาปีได้ทะยอยแปรสภาพและส่งมอบข้าวสารให้กับ อคส.เกือบหมด ทั้งต้องการให้คืนเงินค้ำประกันข้าวนาปีให้กับโรงสีที่ส่งมอบข้าวแล้ว เพื่อนำไปค้ำประกันโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง โดยขอให้รัฐบาลเปิดข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวนาปี ทั้งเรื่องงบประมาณ ปริมาณ การส่งมอบข้าว เพื่อความโปร่งใส

สำหรับราคารับจำนำข้าวนาปรัง ข้าวเปลือกเจ้า 100 เปอร์เซ็นต์ ตันละ 15,000 บาท, ข้าวเปลือกเจ้า 5 เปอร์เซ็นต์ ตันละ 14,800 บาท, ข้าวเปลือกเจ้า 10 เปอร์เซ็นต์ ตันละ 14,600 บาท, ข้าวเปลือกเจ้า 15 เปอร์เซ็นต์ ตันละ 14,200 บาท, ข้าวเปลือกเจ้า 25 เปอร์เซ็นต์ ตันละ 13,800 บาท ส่วนข้าวหอมมะลินาปรังไม่รับจำนำ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง