วิกฤตหมอกควันภาคเหนือพบค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน

Logo Thai PBS
วิกฤตหมอกควันภาคเหนือพบค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน

วิกฤตหมอกควันที่ยังปกคลุมหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ทำให้รมว.สาธารณสุข เตรียมลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ หารือแก้ปัญหาหมอกควัน ขณะที่ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ พบฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน

กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ผ่านเว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษ พบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยที่สาธารณสุขแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน สูงที่สุดในประเทศวัดได้ 295.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รองลงมาคือที่จังหวัดพะเยา ที่สถานีตรวจวัดอุทยานการเรียนรู้กว๊านพะเยา วัดได้ 278.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จังหวัดลำปาง ที่สถานีตรวจวัดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าสี อำเภอแม่เมาะวัดได้ 199.1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใกล้เคียงกับที่จังหวัดน่าน ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศเทศบาลเมืองน่านวัดค่าฝุ่นละอองได้สูงถึง 198.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ไม่ต่างจากจังหวัดเชียงใหม่ที่ยังคงพบฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐาน โดยที่โรงเรียนยุพราช กลางเมืองเชียงใหม่วัดได้ 138.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน้ากากอนามัยไปแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือแล้วจำนวนมาก เพื่อป้องกันการสูดละอองควันไฟเข้าปอด พร้อมทั้งเตรียมเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.พ.) เพื่อประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าราชการในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ, กรมฝนหลวง, กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข คือกรมอนามัย, กรมควบคุมโรค และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ส่วนปฏิบัติการทำฝนหลวงเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควัน จากการขึ้นบินพบว่าความชื้นในอากาศมีน้อยมาก และอาจไม่เกิดฝนตก แต่อย่างไรก็ตามปฏิบัติการดังกล่าวจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศจะเพียงพอ โดยในวันที่ 1 มีนาคม นี้ จะมีเครื่องบินซุปเปอร์คิงส์แอร์มาร่วมปฏิบัติการฝนหลวงเพิ่มอีก 1 ลำ เพื่อร่วมวิจัยกลุ่มเมฆซึ่งจะดำเนินการทุกวันเช้า และบ่าย เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศจนกว่าจะมีฝนตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง