ร.ต.อ.เฉลิม เตรียมฟ้อง ส.ส.ปชป.ที่กล่าวหาว่าเมา

การเมือง
28 ก.พ. 55
09:08
2
Logo Thai PBS
ร.ต.อ.เฉลิม เตรียมฟ้อง ส.ส.ปชป.ที่กล่าวหาว่าเมา

ประธานวิปฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสด ถึงความรับผิดชอบประธานรัฐสภา ในเรื่องจิรยธรรมนักการเมือง หลังมีกรณีเมาสุราในห้องประชุมรัฐสภา ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เตรียมฟ้อง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวหาเมาสุรา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ย้ำในจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่จะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระ โดยเฉพาะสถาบันตุลาการ รวมถึงศาลรัฐธรรมนญ ถือเป็นข้อเสนอของแต่ละฝ่าย แต่ต้องรอให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จึงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

สำหรับข้อกล่าวหาในพฤติกรรมเมาสุราในห้องประชุมสภาฯ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่าจะมีการฟ้องร้องเพิ่มเติมกับสื่อหนังสือพิมพ์ หลังจากฟ้องไปแล้ว 4 ฉบับ รวมถึงฟ้อง ทั้ง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี นายเทพไท เสนพงษ์ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการประสานพรรคฝ่ายค้าน ยืนยันที่จะเสนอกระทู้สดถึงความรับผิดชอบ และจริยธรรมนักการเมืองต่อเหตุการณ์วุ่นวายทิ่เกิดขึ้นระหว่างการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะพฤติกรรมของ ร.ต.อ. เฉลิม ซึ่งนายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภาควรจะต้องรับผิดชอบ

ด้านเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน นำโดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แสดงตนต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ในการที่จะรวบรวมรายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ ให้วุฒิสภามีมติถอดถอนคณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา จำนวน 399 คน ที่รับรองหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ และมีเจตนาล้มล้างรัฐธรมนูญ ในส่วนของการเรียกประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (29 ก.พ.) นั้นทางกรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 11 คน ได้หารือเตรียมความพร้อมเพื่อร่วมประชุมวันพรุ่งนี้ ซึ่งนายเทพไท เสนพงษ์ กรรมาธิการ ระบุว่า จะจับตาดูว่าฝ่ายรัฐบาลจะผลักดันให้ใครขึ้นมาเป็นประธานกรรมาธิการ ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณถึงทิศทางของการแก้ไข และจะมีผลต่อบรรยากาศการประชุมว่าจะเปิดโอกาสให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อย มีบทบาทในตำแหน่งสำคัญของกรรมาธิการเพียงใด

ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ได้เป็นกรรมาธิการจะเสนอแปรญัตติแก้ไขเพิ่มเติมเป็นหลักอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มแรกเป็นการแปรญัตติในภาพรวม ต่อข้อห่วงใยที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งด้วยปัญหาวาระผลประโยชน์แอบแฝง และการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นจะต้องยึดเอาหมวดพระมหากษัตริย์ หรือหมวด 1 หมวด 2 ซึ่งเป็นบทหลักที่เกี่ยวกับประเทศโดยไม่มีการแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง