ศูนย์วิจัย ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ชี้เอสเอ็มอีไม่พร้อมรับมือน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
28 ก.พ. 55
11:50
10
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัย ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ชี้เอสเอ็มอีไม่พร้อมรับมือน้ำท่วม

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ระบุว่าเอสเอ็มอีเกือบครึ่งยังไม่มีความพร้อมที่จะรับมือน้ำท่วมครั้งใหม่ และมีผู้ประกอบการไม่ถึงร้อยละ 10 ที่มั่นใจในแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เปิดเผยผลสำรวจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งภาคการผลิตการค้าและบริการ 427 รายใน 12 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยปีที่ผ่านมาเกือบร้อยละ 44 ยังไม่มีแผนรับมือน้ำท่วม และร้อยละ 56 มีแผนรับมือแล้ว

ทั้งนี้ จังหวัดที่มีความพร้อมมากที่สุดคือกรุงเทพฯ และปทุมธานี โดยแนวทางที่ธุรกิจเอสเอ็มอีเลือกใช้สำหรับรับมือน้ำท่วม ได้แก่ การซื้อเรือไว้ใช้, ย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้า และเตรียมสำรองสินค้าไว้ขาย แต่ส่วนใหญ่บอกว่าไม่ได้สร้างพนังกั้นน้ำและถมที่ เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง

สำหรับการทำประกันน้ำท่วมร้อยละ 61 ไม่มีประกัน และจะไม่ทำ เพราะติดปัญหาค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งเคยถูกบริษัทประกันปฏิเสธการทำประกัน ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล และร้อยละ 70 ระบุว่าทราบแผนรัฐบาล แต่มองว่ายังไม่ชัดเจน และมาตรการช่วยเหลือไม่ตรงกับความต้องการของเอสเอ็มอี

นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการเกือบครึ่งไม่มีแผนรับมือน้ำท่วม เพราะมีข้อจำกัดด้านความรู้ เงินทุน กำลังคน และทรัพยากรที่จำเป็น ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องการให้รัฐบาลส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบสถานประกอบการเพื่อวางแผนรับมือน้ำท่วม รวมถึงให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องล่วงหน้า และจัดหาอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม เพื่อลดความเสียหาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง