ดีลอยท์เปิดบริการ "รับแจ้งผู้กระทำผิด” สกัดทุจริตองค์กร

อาชญากรรม
29 ก.พ. 55
11:20
39
Logo Thai PBS
ดีลอยท์เปิดบริการ  "รับแจ้งผู้กระทำผิด” สกัดทุจริตองค์กร

ดีลอยท์ที่ปรึกษาด้านตรวจสอบบัญชี ภาษีและกฎหมาย บริหารความเสี่ยง และ ที่ปรึกษาด้านบริหารจัดการธุรกิจและการเงินที่มีเครือข่ายทั่วโลก เปิดตัวบริการใหม่ “การแจ้งเบาะแสนิรนาม” (Tip-offs Anonymous) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่ถูกหลักจริยธรรม ความโปร่งใส และความประพฤติที่ดีในสังคมธุรกิจของไทย

นายปีเตอร์ ฮามิลตัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ  บริการที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ จำกัด เปิดเผยว่า ในสภาพแวดล้อมของธุรกิจปัจจุบัน องค์กรต่างๆมักเผชิญกับปัญหาที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อสถานที่ทำงาน เช่น การฉ้อโกง ลักขโมย ทุจริต ติดสินบน พฤติกรรมที่ผิดจริยธรรม และกระทั่งปัญหาด้านสุขภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงานซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างพบเห็นโดยทั่วไป และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการตรวจสอบ ปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลเสียหายอย่างรุนแรงต่อธุรกิจ 
ทั้งนี้  แนวทางในการแก้ปัญหาในสถานที่ทำงานได้ดีที่สุดคือ การส่งเสริมเรื่องความซื่อสัตย์ในบุคลากรทุกระดับ และตอบสนองความต้องการของพนักงานที่จะทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยมั่นคง ดังนั้น บริษัทและองค์กรทุกแห่งจึงมีความจำเป็นต้องมีระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงาน

นายปีเตอร์ กล่าวว่า การให้บริการ “การแจ้งเบาะแสนิรนาม” เกิดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว เพื่อให้พนักงานเข้าถึงช่องทางในการแจ้งเบาะแสได้ง่ายขึ้น ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นความลับและไม่เปิดเผยตัวผู้แจ้งข้อมูล นอกจากนี้ บริการยังครอบคลุมวิธีรายงาน หรือ “การแจ้งผู้กระทำผิด” (Whistleblowing) เกี่ยวกับการปฏิบัติมิชอบหรือผิดหลักการในสถานที่ทำงาน  โดยเมื่อสามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้เพียงพอ ก็จะมีการประเมินความร้ายแรงของเหตุการณ์หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้น และส่งคำแนะนำแนวทางดำเนินการให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายภายในองค์กร  ระบบนี้จะกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในการปกป้ององค์กร และส่งเสริมความประพฤติที่ดีและโปร่งใสในที่ทำงาน โดยบริษัทผู้รับบริการสามารถเลือกช่องทางการแจ้งเบาะแส เช่น หมายเลขโทรศัพท์สายตรง หมายเลขโทรสาร ที่อยู่อีเมล เว็บไซต์ และที่อยู่  เพื่อให้พนักงานสามารถรายงานความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นในที่ทำงานได้

“บริการแจ้งเบาะแสนิรนาม” ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยดีลอยท์เป็นระบบที่ซับซ้อน เชื่อถือได้ และตรงไปตรงมาสำหรับให้พนักงานแจ้งข้อมูลการกระทำผิด ซึ่งขณะนี้ใช้กันในหลายบริษัทและองค์กรทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นองค์กรที่ต้องการให้การดำเนินธุรกิจเติบโตไปภายใต้แนวคิดบรรษัทภิบาล  ปัจจุบัน องค์กรที่มีวิสัยทัศน์จะกระตือรือร้นในการตอบรับแนวคิดการแจ้งข้อมูลผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเป็นบรรษัทภิบาล นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้ยังนำไปสู่การปรับปรุงผลการดำเนินงาน และยังได้พนักงานที่ไม่นิ่งเฉยและทุ่มเทต่อการทำงาน ซึ่งที่สุดแล้วจะนำไปสู่การเติบโตของผลประกอบการ  ทั้งนี้ ดีลอยท์ มีมาตรฐานในการตรวจสอบผ่านเครือข่ายชั้นนำระดับโลก ด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญในการสอบสวนการฉ้อโกงและให้แนวทางการแก้ปัญหาทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์  เวียดนาม บรูไน กวม และทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายปีเตอร์กล่าว

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง