คกก.โอลิมปิกไทยเตรียมยกระดับซีเกมส์ให้ทัดเทียมนานาชาติ

กีฬา
29 ก.พ. 55
11:41
10
Logo Thai PBS
คกก.โอลิมปิกไทยเตรียมยกระดับซีเกมส์ให้ทัดเทียมนานาชาติ

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยเตรียมผลักดันการประชุมระดมสมองเพื่อยกระดับการแข่งขันซีเกมส์ ให้ทัดเทียมกับการแข่งขันระดับนานาชาติ

หลังการแข่งขันซีเกมส์หลายครั้งที่ผ่านมาเจ้าภาพการจัดการแข่งขันต่างพยายามสอดแทรกการแข่งขันกีฬาท้องถิ่นบรรจุเข้าในการแข่งขัน จนทำให้การแข่งขันที่ผ่านมามุ่งเน้นไปที่การเป็นเจ้าเหรียญทองมากจนเกินไป โดยไม่ได้มุ่งเน้นไปถึงการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการแข่งขัน

ทำให้ล่าสุดคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยเตรียมนำเสนอในที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ที่กรุงเนปีดอร์ ประเทศพม่า ที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ด้วยการผลักดันให้มีการประชุมระดมสมองทั้งจากตัวแทนชาติสมาชิกซีเกมส์ รวมไปถึงผู้สันทัดกรณีจากสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และ คณะกรรมการโอลิมสากล เพื่อนำมาช่วยในการยกระดับการแข่งขันซีเกมส์ให้ทัดเทียมกับการแข่งขันระดับนานาชาติ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศ ยังเชื่อมั่นว่า ชาติสมาชิกซีเกมส์น่าจะสนับสนุนแนวทางดังกล่าว โดยเฉพาะพม่า และ สิงคโปร์ เจ้าภาพซีเกมส์ในสองครั้งหลังจากนี้ที่แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่า จะไม่มีการบรรจุกีฬาท้องถิ่นเข้าในการแข่งขันอย่างแน่นอน พร้อมทั้งเชื่อว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยยกระดับการแข่งขันซีเกมส์ให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการแข่งขัน ทั้งระบบสิทธิประโยชน์ และ รายได้ จากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง