ชาวบ้านร้องภาครัฐควรจัดงานรำลึกสึนามิทุกปี เตือนสติไม่ให้ประมาท ด้านภูเก็ต-ตรัง ร่วมจัด 26 ธ.ค.นี้

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 58
07:16
87
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องภาครัฐควรจัดงานรำลึกสึนามิทุกปี เตือนสติไม่ให้ประมาท ด้านภูเก็ต-ตรัง ร่วมจัด 26 ธ.ค.นี้
ชาวบ้านเรียกร้องภาครัฐ จัดกิจกรรมรำลึกสึนามิไทยทุกปี เพื่อเตือนประชาชนไม่ให้ประมาท ด้านจังหวัดภูเก็ตจัดงานรำลึกครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์มหาภัยพิบัติไว้อาลัยผู้ประสบภัยพรุ่งนี้

วันนี้ (25 ธ.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีรำลึกเหตุการณ์สึนามิของ จ.ภูเก็ต จะเริ่มขึ้นช่วงเช้าวันที่ 26 ธ.ค. 2558 ด้วยการทำบุญตักบาตรสวดมนต์ตามพิธีศาสนาพุทธ ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ส่วนช่วงค่ำวันเดียวกัน จะจัดกิจกรรมประกอบด้วยการอ่านสารนายกรัฐมนตรี พิธีไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต และกิจกรรมรณรงค์เสริมสร้างความตระหนัก จิตสำนึกด้านความปลอดภัย รวมถึงนิทรรศการเรียนรู้การรับมือสาธารณภัย โดยเน้นภัยจากคลื่นสึนามิและแผ่นดินไหว ที่บริเวณสวนสาธารณะโลมาป่าตอง เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการป้องกันเหตุภัยพิบัติ ส่วนพื้นที่อื่นๆ จะจัดพิธีทางศาสนาในพื้นที่ เช่น บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิไม้ขาว ฯลฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบริเวณหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ยังมีอาการหวาดกลัวเมื่อกล่าวถึงเหตุการณ์สึนามิ ที่เคยเกิดขึ้นในวันที่ 26 ธ.ค. 2547 หรือเมื่อ 11 ปีก่อน และเตรียมพร้อมอพยพขึ้นไปอยู่บนภูเขาทันที หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านระบุว่า อยากให้จังหวัดตรังจัดงานรำลึกสึนามิทุกปี เพื่อเตือนประชาชนไม่ให้ตกอยู่ในความประมาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง