รมว.พาณิชย์เข้าตรวจโกดังมันเส้นปลอมปนเตรียมเข้าโครงการจำนำมัน

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 55
07:47
10
Logo Thai PBS
รมว.พาณิชย์เข้าตรวจโกดังมันเส้นปลอมปนเตรียมเข้าโครงการจำนำมัน

รมว.พาณิชย์ เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้า ที่จังหวัดนครราชสีมา พบมันสำปะหลังเส้นปลอมปนเพื่อเราเข้าโครงการจำนำของรัฐ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บสินค้า ซีเอส ปาร์ค จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีโกดังเก็บรักษามันสำปะหลังเส้นปลอมปน เพื่อเข้าโครงการรับจำนำมันสำปะหลังของรัฐบาล ตากการค้นโกดังพบมันสำปะหลังป่นสีน้ำตาลปลอมปนกับดิน จำนวน 13,421 ตันเก็บรักษาอยู่

นายธิติศักดิ์ เกิดทวี รับเป็นเจ้าของมันสำปะหลังดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นมันสำปะหลังเส้นที่ผ่านการสีแล้ว และได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำมันสำปะหลังของรัฐบาลเมื่อปี 2551 เจ้าหน้าที่จึงได้อายัด และเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ หากผลออกมามีการปลอมปนดินจริง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนความคืบหน้าในการรับจำนำมันสำปะหลังของรัฐบาลนั้น นายสมชาติ สร้อยทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้มีมันสำปะหลังเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 400,000 ตัน โดยย้ำว่าเกษตรกรไม่จำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำไปใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เนื่องจากมติคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ มีมติผ่อนผันให้เกษตรกรสามารถเลื่อนชำระหนี้ ธกส.ไปอีก 3 เดือน และหากเกษตกรมีความจำเป็นต้องใช้เงิน สามารถขอกู้เงินจาก ธกส.ได้ไม่เกินร้อยละ 30 ของผลผลิต ที่ยังไม่เก็บเกี่ยวโดยปลอดดอกเบี้ย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง