ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.พ.ปรับสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
2 มี.ค. 55
08:19
7
Logo Thai PBS
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.พ.ปรับสูงขึ้น

รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ มีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยมีปัจจัยบวกจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบพระราชกำหนดด้านการเงิน 2 ฉบับ ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2555 ทุกรายการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากระดับ 74.2 ในเดือนมกราคม เป็น 75.5 ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือว่าปรับตัวสูงสุดในรอบ 5 เดือน สาเหตุมาจากความเชื่อมั่นของประชาชนที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ศาลเห็นชอบพระราชกำหนดด้านการเงิน 2 ฉบับ ทั้งการโอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน รวมถึงการกู้เงิน 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ส่งผลดีต่อศักยภาพทางการเมืองของรัฐบาล  นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม รวมทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แต่ยังมีปัจจัยลบที่ทำให้ประชาชนต้องระมัดระวังการใช้จ่าย อาทิ เรื่องราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้น 1.80 บาทต่อลิตร รวมถึงราคาสินค้าที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งการที่นโยบายค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือน 15,000 ที่ยังไม่ครอบคลุม ทำให้ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย ส่วนการจับจ่ายของประชาชนตามมาตรการบ้านหลังแรกและรถยนต์คันแรกปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง