กรมโยธาฯเสนอแผนจัดการ "ผังเมือง" ทั่วประเทศรับมือน้ำท่วม

สังคม
3 มี.ค. 55
02:31
6
Logo Thai PBS
กรมโยธาฯเสนอแผนจัดการ "ผังเมือง" ทั่วประเทศรับมือน้ำท่วม

กรมโยธาธิการและผังเมืองเสนอแผนจัดการผังเมืองทั่วประเทศเพื่อเตรียมรับมือกับอุทกภัยในอนาคต พร้อมเสนอโมเดลบ้านลอยน้ำ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

นายอุดม พัวสกุล อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเปิดเผยแผนการจัดวางผังเมืองในอนาคตเพื่อรองรับอุทกภัย ว่าจะมีการวางผังเมืองทั่วประเทศรวมถึงกรุงเทพมหานครด้วย โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่าพื้นที่ใดควรเป็นที่อยู่อาศัย ทำการเกษตร และเป็นทางน้ำไหล โดยใช้เวลาประมาน 10 เดือนในการเก็บข้อมูลเพื่อนำเสนอรัฐบาล

ทั้งยังมีการนำเสนอโมเดลบ้านลอยน้ำรวมถึงที่จอดรถลอยน้ำเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงถูกน้ำท่วมด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุงแบบบ้านให้มีความเหมาะสมมากขึ้น โดยเฉพาะให้ง่ายต่อการก่อสร้างและให้มีราคาถูกลงจากเดิม

ส่วนเรื่องกฎกระทรวงผังเมืองรวมทั่วประเทศนั้น อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง บอกว่า จะไม่กระทบกับแนวฟลัดเวย์ของรัฐบาล และ จะช่วยให้การจัดผังเมืองง่ายขึ้น

กฎกระทรวงผังเมืองรวมทั่วประเทศขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขเนื้อหาให้คลอบคลุมในเรื่องอุทกภัยให้มากขึ้น ตามคำแนะนำของคณะรัฐมนตรีหลังจากได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งกำลังเตรียมนำเสนอเข้าหารือร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำหรือ กยน. ก่อนจะนำเข้าเสนอกับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง