รัฐบาลเตรียมงบ 60,000 ล้านชดเชยพื้นที่รับน้ำ

การเมือง
3 มี.ค. 55
05:22
7
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมงบ 60,000 ล้านชดเชยพื้นที่รับน้ำ

รัฐบาลเตรียมจัดสรรงบกว่า 60,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนในการบริหารจัดการน้ำระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะการจ่ายชดเชยกรณีขอเช่าพื้นที่เกษตรเป็นพื้นที่รับน้ำ ขณะที่กรมเจ้าท่าเตรียมขุดลอกสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงสู่ทะเลในช่วงฤดูฝนนี้

ปัญหาสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำลงสู่ทะเล ล่าสุดสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ เตรียมดำเนินโครงการขุดลอกสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างร่องน้ำทางเข้าท่าเรือกรุงเทพและร่องน้ำทางเข้าท่าเรือกรุงเทพ ร่องที่ 2 โดยการขุดร่องน้ำมีความกว้างก้นร่อง 200 เมตร ยาว 6,000 เมตร ขุดลอกลึก 2 เมตร จากระดับน้ำลงต่ำสุด ใช้งบประมาณ 144 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

โดยมีสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ กรมเจ้าท่า เป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการระบายน้ำออกจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น และ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

และมีรายงานว่ารัฐบาลเตรียมพิจารณาจัดสรรงบกว่า 60,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนในการบริหารจัดการน้ำ กรณีการกำหนดพื้นที่รับน้ำในระยะเร่งด่วน 6 เดือนและระยะสั้น 3 ปี โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการกำหนดงบประมาณเตรียมจ่ายชดเชยให้กับเกษตร กรณีการกำหนดพื้นที่เกษตรเป็นพื้นที่รับน้ำจำนวน 10,600 บาทต่อไร่ และ หากต้องเช่าพื้นที่นาจะคิดไร่ละ 600 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง