กมธ.ที่ดินฯเตรียมหารือขุดเจาะน้ำมันเขตทวีวัฒนา

สังคม
4 มี.ค. 55
12:12
23
Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินฯเตรียมหารือขุดเจาะน้ำมันเขตทวีวัฒนา

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณากรณีการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมในเขตทวีวัฒนาในสัปดาห์นี้ ขณะที่บริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานเลื่อนการขุดเจาะตัวอย่างน้ำมันออกไปอีก โดยอ้างว่าหัวแท่นขุดเจาะยังมาไม่ถึง

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร,ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา, อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ, ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรรมการผู้จัดการบริษัท มิตรา เอเนอยี รวมถึงนายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์มาชี้แจง และตอบข้อซักถามกรณีการเตรียมเจาะสำรวจปิโตรเลียมใต้พื้นดินบริเวณริมถนนพุทธมณฑล สาย 2 เขตทวีวัฒนา ในวันที่ 8 มีนาคมนี้

กรรมาธิการฯให้เหตุผลว่า กรณีนี้เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป และอ่อนไหวต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงทั้งจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา นครปฐม และสุพรรณบุรี ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้รับสัมปทานเพื่อขุดเจาะสำรวจตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2550 ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ โดยไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน ซึ่งหากพบปริมาณน้ำมันมากพอที่จะผลิตในเชิงพาณิชย์จะกระทบต่อประชาชน และพื้นที่ตามมา

นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญจากกรรมาธิการฯ แต่ได้รับการติดต่อจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 6 มีนาคม ส่วนบริษัท มิตรา เอเนอยี่ ยังไม่แจ้งกำหนดการขุดเจาะสำรวจที่แน่นอน โดยเบื้องต้นได้ขอเลื่อนจากกำหนดเดิมออกไปก่อน เพื่อทำการขนย้ายแท่นขุดเจาะมาจากจังหวัดขอนแก่น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง