คต.รุกแดนปลาดิบขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์งานแสดงอาหารและเครื่องดื่ม

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 55
17:45
6
Logo Thai PBS
คต.รุกแดนปลาดิบขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์งานแสดงอาหารและเครื่องดื่ม

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เตรียมขยายตลาดข้าวหอมมะลิอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ ต่อยอดข้าวหอมมะลิไทยในตลาดเอเชีย หวังเจาะญี่ปุ่นเป็นตลาดหลัก ในงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOODEX 2012 วันที่ 6-9มีนาคม ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

นางปราณี ศิริพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรม และผู้ผลิต/ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารในงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOODEX 2012 ระหว่างวันที่ 6-9  มีนาคม ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นงานเก่าแก่ที่สุดงานหนึ่งของญี่ปุ่น มีผู้ประกอบการธุรกิจอาหารเข้าร่วมงานจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน โดยคุณลักษณะพิเศษของข้าวหอมมะลิอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ของไทยให้เป็นที่รู้จัก ผ่านการพบปะเจรจากับผู้ประกอบการในแวดวงข้าว โดยจะจัดกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภายในงาน พร้อมนี้ได้จัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจารักษาและขยายตลาดข้าวหอมมะลิอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ของไทยในงานงาน FOODEX 2012 เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลไทยกับผู้นำเข้าข้าวที่เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและคำนึงถึงความสำคัญเรื่องการรักษาสุขภาพอนามัยในระดับสูง และให้ความสำคัญเรื่องของอาหารปลอดภัย(food safety) โดยเฉพาะข้าวอินทรีย์ที่นอกจากจะมีประโยชน์และปลอดภัยต่อสุขภาพมนุษย์แล้วยังช่วยปรับสมดุลของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย ทำให้ความต้องการของตลาดมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีการคาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวจะสูงขึ้นประมาณ ร้อยละ ๑๐-๑๕ ต่อปี ในขณะเดียวกันการผลิตข้าวอินทรีย์ของไทยเริ่มพัฒนาและมีมาตรฐานเป็นไปตามข้อกำหนดของแต่ละประเทศ หรือมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล ประกอบกับมีคุณลักษณะพิเศษมีความโดดเด่นในเรื่องความหอม ความอ่อนนุ่มและที่สำคัญ เป็นข้าวที่ผลิตโดยไม่มีสารเคมีเจือปน ซึ่งตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในยุโรป เอเชียสหรัฐอเมริกาและแคนนาดา จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับไทยที่จะประชาสัมพันธ์ข้าวอินทรีย์ของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ซึ่งข้าวหอมมะลิอินทรีย์และข้าวไทยน่าจะเป็นสินค้าส่งออกตัวใหม่ที่ต่อยอดจากข้าวหอมมะลิไทย  ที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง