จักรพันธุ์ แจงปรับโลโก้ใหม่ รับเพื่อปรับโฉมข่าว โต้ประเด็นอิงการเมือง

สังคม
4 มี.ค. 55
17:55
27
Logo Thai PBS
จักรพันธุ์ แจงปรับโลโก้ใหม่ รับเพื่อปรับโฉมข่าว โต้ประเด็นอิงการเมือง

นายจักรพันธุ์ ยมจินดา รองประธานกรรมการ คนที่ 2 และ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงประเด็นที่มีปรับเปลี่ยน โลโก้ใหม่ว่า “ในวันที่ 25 เมษายน นี้ ซึ่งถือเป็นวันจัดงาน  60 ปี ไทยโทรทัศน์ 35 ปี อสมท นั้น  ผมมีแนวคิดที่จะปรับโฉมข่าวของสำนักข่าวไทย ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีนำเสนอด้วย วิดีโอวอลล์  ความยาวถึง 20 เมตร ซึ่งมีขนาดยาวที่สุดในโลก โดยทำสัญญาเช่ากับ บริษัท วิชอาร์ที พร้อมเสริมทัพทีมข่าวสำนักข่าวไทย เปิดตัวทีมข่าวเฮลิคอปเตอร์ Bird  Eye News และการจัดทำ MCOT POLL พร้อมปรับโฉมช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียมใหม่ทั้ง 2 ช่อง โดยเริ่มจากช่อง MCOT 1 จะมีการปรับรายการใหม่เพื่อเสริมสาระความรู้ให้แก่ผู้ชม ทั้งนี้ MCOT 1 มีแผนที่จะสร้างนักข่าวพลเมือง ภายใต้โครงการ Glocal News โดยจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่ 25 เม.ย. นี้

นายจักรพันธุ์ ตั้งเป้าว่าสำนักข่าวไทยจะมีสถานะเทียบเท่าสำนักข่าวระดับโลก เช่นเดียวกับ บีบีซี ซีเอ็นเอ็น ส่วนด้านการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ อสมท เป็นโทนสีแดงนั้น นายจักรพันธ์ ชี้แจง ว่า บมจ. อสมท ได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ ภายนอกเป็นผู้ออกแบบโลโก้ ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบ ที่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการรับฟังความเห็นของคนในองค์กร ก่อนที่จะนำมาใช้อย่างเป็นทางการ ยืนยันไม่มีเจตนาเอนเอียงการเมืองแต่อย่างใด สีแดงในโลโก้เป็นการสื่อสารถึงเนื้อหา ที่ครอบคลุมทั่วโลก การเดินทางรอบโลกอย่างรวดเร็ว โดยยังคงความเป็นตัวเลข 9 อยู่ จะเริ่มนำมาใช้ 25 เม.ย. นี้ กับช่วงรายการข่าวค่ำ และรายการข่าวช่วงต่างๆของทางสถานี อย่างไรก็ตาม อสมท  ยังคงใช้โลโก้ อสมท เป็นโลโก้หลักเช่นเดิม โลโก้ใหม่จะใช้สำหรับหน้าจอข่าว รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ ของอสมท ที่จะเกิดขึ้นเท่านั้น

นายจักรพันธ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้นำเรื่องภายในองค์กรเข้าไปเชื่อมโยง กับการเมือง ตนขอยืนยันการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนด้วยการยึดถือจริยธรรมในการนำเสนอข้อมูลข่าว โดยไม่ฝักใฝ่และเอนเอียงฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่และความตั้งใจในการทำงานของตน และพร้อมที่จะเข้ามาพัฒนาองค์กรแห่งนี้ ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น ยืนยันว่าจะไม่ใช้องค์กรสื่อสารมวลชนแห่งนี้ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ อันยาวนานมาเป็นสนามเพื่อพรรคการเมืองฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง