สนามบินดอนเมืองเตรียมเปิดใช้ 6 มี.ค.นี้

สังคม
5 มี.ค. 55
03:37
20
Logo Thai PBS
สนามบินดอนเมืองเตรียมเปิดใช้ 6 มี.ค.นี้

บริษัท ท่าอากาศยานไทย เตรียมเปิดใช้สนามบินดอนเมืองในวันที่ 6 มีนาคมนี้ หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมเมื่อปีผ่านมา จนต้องปิดให้บริการกว่า 4 เดือน ขณะที่วิศวกรรมสถาน ระบุว่า หาก ทอท. มั่นใจพร้อมเปิดใช้ ทางวิศวกรรมสถานก็ไม่จำเป็นลงพื้นที่ตรวจสอบอีก

วันนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เตรียมเดินทางไปตรวจความพร้อมของสนามบินดอนเมือง ก่อนสนามบินจะเปิดใช้เชิงพาณิชย์อีกครั้งในวันที่ 6 มีนาคมนี้ เนื่องจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เข้าซ่อมแซมฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า หาก ทอท. ยืนยันความพร้อมของรันเวย์ และโครงสร้างต่างๆ วิศวกรรมสถานก็ไม่มีความจำเป็นต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีก แต่หากได้รับการร้องขอก็พร้อมเข้าไปช่วยตรวจสอบเพื่อความมั่นใจ ของประชาชน  ก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมและคณะอนุกรรมาธิการคมนาคมทางอากาศ วุฒิสภา เป็นห่วงการเปิดใช้สนามบินดอนเมือง ในประเด็นของเชื้อโรคที่มาจากเครื่องปรับอากาศ จะส่งผลต่อผู้โดยสารและพนักงาน ซึ่งฝ่ายเกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บเชื้อบางส่วนไปตรวจสอบแล้ว และจะทราบผลในวันที่ 8 มีนาคม

สนามบินดอนเมืองปิดให้บริการตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2554 จากน้ำท่วม โดยระดับน้ำท่วมสูงสุดเกือบ 4 เมตร ทำให้สายการบินนกแอร์ และโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ ย้ายไปให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการแทน  โดยเจ้าหน้าที่ทอท. เข้าฟื้นฟูสนามบินดอนเมืองตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม และในเดือนกุมภาพันธ์เริ่มทดสอบระบบต่างๆ เพื่อเตรียมเปิดให้บริการอีกครั้ง ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง