น้ำโขงที่มุกดาหารลดลงต่อเนื่อง เหตุอากาศแห้งแล้งจัด

ภูมิภาค
5 มี.ค. 55
03:50
18
Logo Thai PBS
 น้ำโขงที่มุกดาหารลดลงต่อเนื่อง เหตุอากาศแห้งแล้งจัด

จังหวัดมุกดาหาร การเดินเรือบริเวณแม่น้ำโขง จังหวัดมุกดาหาร ต้องเดินทางอ้อมสันทรายเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เนื่องจากระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยางพาราในภาคใต้ให้ผลผลิตน้อยลงเหตุอากาศร้อนจัด

เรือโดยสารข้ามแม่น้ำโขงจากจังหวัดมุกดาหาร ไปแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ต้องเดินเรืออ้อมโขดหินและสันทรายกลางแม่น้ำโขง ไปตามร่องน้ำ เป็นระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร หลังสภาวะอากาศแห้งแล้ง ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงลดลง เหลือ 1 เมตร 55 เซนติเมตร และมีแนวโน้มขยายวงกว้างไปอีกหลายกิโลเมตร  ล่าสุดจังหวัดมุกดาหาร ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคและทำการเกษตรเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง พร้อมจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือ

นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการทำเกษตร โดยเฉพาะสวนมะนาว ในหลายพื้นที่ไม่ออกลูกทำให้ผลผลิตลดลง ส่งผลให้ราคาขายในตลาดหลายแห่ง เช่น จังหวัดบุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นจากลูกละ 2-3 บาท เป็นลูกละ 7 บาท

เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคใต้ ราคามะนาว ตามตลาดสดในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปรับแพงขึ้น จากกิโลกรัมละ 40 - 60 บาท เป็น 100 บาท และขายปลีกที่ลูกละ 5-7 บาท

ขณะที่ยางพาราสินค้าเกษตรหลักของคนในภาคใต้ ก็ให้ผลผลิตน้อยลง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด  นายสุกรี สกุลหลง ชาวสวนยางอำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา บอกว่า ขณะนี้ชาวสวนยางจำนวนหนึ่ง จำเป็นต้องหยุดกรีดยางชั่วคราว เพื่อรักษาสภาพยางไว้ เพราะอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ต้นยางไม่ผลิตน้ำยาง และขายไม่ได้ราคา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง