พท.- ปชป. สนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237

การเมือง
5 มี.ค. 55
04:21
9
Logo Thai PBS
พท.- ปชป. สนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237

อดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ระบุว่า เหตุผลที่ต้องมีบทลงโทษการยุบพรรคในมาตรา 237 เพื่อป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ให้เหลือเพียงการถูกตัดสิทธิทางการเมือง

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมือง ได้เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 โดยการกำหนดให้มีบทลงโทษจากยุบพรรคเหลือเพียงตัดสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งตัวแทนของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่าว

โดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 เป็นข้อเสนอที่ดี เนื่องจากจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ร่างโดยบุคคลที่มีอคติกับนักการเมือง ทำให้พรรคการเมือง นักการเมือง และประชาชน อ่อนแอ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.จะพิจารณา โดยพรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ ชี้นำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทางด้าน นายเทพไท เสนพงษ์ กรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคไม่ขัดข้อง หากจะยกมาตรา 237 ขึ้นมาแก้ไข เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากการให้อำนาจยุบพรรคการเมือง จากการกระทำความผิดคณะกรรมการบริหารพรรค ถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่พรรคถ่วงเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดนเล่นเกมการเมืองในคณะกรรมาธิการ

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนุญปี 2550 ยืนยันถึงความจำเป็นที่กำหนดบทลงโทษยุบพรรค และการตัดสิทธิทางการเมืองในรัฐธรรมนูญมาตรา 237 เพื่อป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งหลังมีผลบังคับใช้ ทำให้พรรคการเมืองมีความระมัดระวังมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด ซึ่งจะเห็นได้จากผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ก็ยังคงอยู่เบื้องหลัง คุมนโยบายพรรค รวมถึงการลดจำนวนกรรมการบริหารพรรคลง เพื่อป้องกันการถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากการยุบพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง