กทม.เตรียมแก้ไขกฎหมายควบคุมอาคารปี 2535 ให้ติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย

สังคม
6 มี.ค. 55
11:52
5
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแก้ไขกฎหมายควบคุมอาคารปี 2535 ให้ติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย

กรุงเทพมหานคร เตรียมออกข้อบัญญัติควบคุมอาคาร ให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายควบคุมอาคาร ปี 2535 โดยเจ้าของอาคารต้องติดตั้งระบบความปลอดภัย ขณะเดียวกันได้กำชับเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารเก่าเริ่มสัปดาห์หน้า

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบโครงสร้างอาคารฟิโกเพลส ที่ถูกเพลิงไม้ เบื้องต้นโครงสร้างอาคารยังแข็งแรง ได้รับความเสียหายเพียงฝ้าเพดาน อุปกรณ์ตกแต่งสำนักงาน ทั้งนี้ได้กำชับให้ตรวจสอบอาคารเก่าที่ก่อสร้างก่อนกฎหมายควบคุมอาคารปี 2535 เบื้องต้นขอให้เจ้าของอาคารติดตั้งระบบสปริงเกอร์ เนื่องจากช่วยไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามขยายวงกว้าง และขอความร่วมมือจากเอกชน ให้ตรวจสอบความปลอดภัย และทำประกันอัคคีภัย โดยจะจัดหากองทุนด้านความปลอดภัยสนับสนุน เพื่อลดเบี้ยประกันอัคคีภัย หรือ ให้บริษัทประกันอัคคีภัย ปล่อยสินเชื่อให้เอกชน สำหรับการติดตั้งระบบสปริงเกอร์

ขณะนี้ได้ประสานกับสภากรุงเทพมหานคร ถึงความเป็นไปได้ในการออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตั้งระบบสปิงเกอร์ในอาคารเก่าที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารเก่าในสัปดาห์หน้า

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร บอกว่าเตรียมยื่นญัตติให้แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ปี 2535 ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร วันที่ 8 มีนาคมนี้ เพื่อกำหนดให้เจ้าของอาคารเก่าติดตั้งระบบความปลอดภัย เช่น การติดตั้งสปริงเกอร์, เครื่องตรวจจับความร้อน และทางหนีไฟ นอกจากนี้ ยังเตรียมตั้งคณะกรรมการดูแลควบคุมอาคารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจะเชิญกรมโยธาธิการ สำนักผังเมือง และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้เกิดความรอบคอบและรัดกุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง