เริ่มเจาะสำรวจบ่อน้ำมันทวีวัฒนา 9 มี.ค.นี้

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 55
02:34
24
Logo Thai PBS
เริ่มเจาะสำรวจบ่อน้ำมันทวีวัฒนา 9 มี.ค.นี้

ผู้แทนบริษัท มิตรา เอ็นเนอร์ยี่ ยืนยัน มีมาตรการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทุกด้าน ในระหว่างขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ขณะที่ประชาชนโดยรอบต้องการให้การเลื่อนการเจาะสำรวจออกไปก่อน

นายสุรพงษ์ อัศนีวุฒิกร ตัวแทนชุมชนบริเวณใกล้กับจุดขุดเจาะปิโตรเลียม กล่าว หลังเข้าพบคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ว่า ต้องการให้ภาครัฐชะลอการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมออกไปก่อน จากที่กำหนดในวันที่ 9 มี.ค.นี้ จนกว่าจะตรวจสอบที่มาของรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ แล้วเสร็จ และเพื่อรอคำสั่งศาลปกครองนัดไต่สวน

ด้านนายชนินทร์ รุ่งแสง สส.กทม.ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ เตรียมตรวจสอบเอกสารอีไอเอ จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการสำรวจความเห็นของชุมชนโดยรอบ ว่าทำถูกต้องหรือไม่ และจะติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังเริ่มเจาะสำรวจ

ขณะที่นายนริศ ขำนุรักษ์ ประธานฯคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่เตรียมทำการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม พร้อมกำชับให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติดูแลการเจาะสำรวจครั้งนี้ ไม่ให้กระทบกับประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ส่วนนายจอห์น บุช เนาะช์ ผู้จัดการโครงการ บริษัทมิตรา เอ็นเนอร์ยี่ ยืนยันว่า บริษัทมีมาตรการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ควบคุมไม่ให้มีระดับเสียงเกินมาตรฐาน เครื่องจักรจะไม่ปล่อยควันพิษออกมา รวมถึงน้ำเสียที่จะไม่ถูกปล่อยสู่ชุมชน

ทั้งนี้ การขุดเจาะสำรวจจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน หากไม่พบปิโตรเลียม บริษัทต้องปรับปรุงพื้นที่ให้กลับไปมีสภาพเดิม และคืนสัมปทานให้ภาครัฐ แต่หากพบปิโตรเลียมมากพอ จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายประมาณ 1 ปี จึงจะสามารถนำปิโตรเลียมขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง