รัฐบาลเปิดลงทะเบียนเยียวยา เหตุชุมนุมทางการเมืองวันแรก

การเมือง
8 มี.ค. 55
03:39
30
Logo Thai PBS
รัฐบาลเปิดลงทะเบียนเยียวยา เหตุชุมนุมทางการเมืองวันแรก

วันนี้ (8 มี.ค.) เป็นวันแรกของการเปิดลงทะเบียนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติวงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยผู้ที่ได้รับเงิน เป็นผู้เสียหายจากเหตการณ์ความรุนแรงทางการเมืองระหว่างปี 2548 ถึงพฤษภาคม 2553 รวม 2,369 คน แยกเป็นผู้เสียชีวิต 102 ราย ในจำนวนนี้มีช่างภาพชาวญี่ปุ่นและอิตาลีรวมอยู่ด้วย

โดยผู้เสียชีวิตจะมีค่าเยียวยาจิตใจ 3 ล้านบาท เงินส่วนนี้รัฐบาลจะจ่ายทันที นอกจากนี้ยังมีเงินเยียวยาตามหลักมนุษยธรรมอีกรายละ 4.5 ล้านบาท ซึ่งอาจจ่ายในรูปอื่น เช่น พันธบัตร หรือ สลากออมสิน สำหรับผู้ที่เข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือสามารถยื่นเอกสารได้ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงราชวิถี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ประเด็นดังกล่าวทำให้โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต และ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมไปยื่นฟ้องศาลปกครองกลางในเวลา 14 .00 น.วันนี้ เพื่อขอให้ระงับการจ่ายเงินเยียวยา เนื่องจากเห็นว่ามีเป้าหมายเพื่อตอบแทนกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น จึงเกิดความไม่เท่าเทียมกันกับคดีผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่น

พร้อมขอเตือนไปยังผู้เกี่ยวข้องว่าอย่าเร่งรีบดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์รองรับ ทำให้อาจเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเยียวยา ที่มีภาระผูกพันการใช้งบประมาณสูงกว่า 7 ล้านบาทในกรณีผู้เสียชีวิต มากกว่าที่เคยจ่ายตามหลักเกณฑ์และกฎหมายถึง 15 เท่า ทั้งนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบในภาระงบประมาณที่จะผูกพันต่อไปในอนาคตด้วย

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อว่าความพยายามออกมาขัดขวางของพรรคประชาธิปัตย์ ก็เพื่อต้องการขวางแนวทางการสร้างความปรองดอง และพรรคการเมืองที่เห็นประชาชนเป็นศัตรู จะไม่สามารถเข้าไปอยู่ในหัวใจของประชาชนได้เลย

ส่วนนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันว่าการช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือทุกกลุ่ม ทั้งผู้ชุมนุมประท้วงปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย สำหรับกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น คณะกรรมการฯอีกชุดกำลังพิจารณาดำเนินการ โดยใช้หลักการเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง