นักวิชาการเสนอ ตั้งคณะกรรมการศึกษากองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

สังคม
8 มี.ค. 55
12:01
30
Logo Thai PBS
นักวิชาการเสนอ ตั้งคณะกรรมการศึกษากองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

นักวิชาการประจำกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เสนอตั้งคณะกรรมการ เพื่อศึกษารายละเอียด และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ทั้งนี้การดำเนินการควรทดลองนำร่องในบางจังหวัดก่อน

การเสวนาวิชาการหัวข้อ "พลังสตรี พลังพัฒนาประเทศ" เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2555 โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิผู้หญิงด้านต่างๆ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดย 1 ในประเด็นที่ได้รับความสนใจ คือ ผู้หญิงกับการจัดการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

ซึ่งนางกรวิภา วิลลาส นักวิชาการประจำกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ได้นำเสนอให้เห็นถึงความเป็นมาและการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยเห็นว่า กองทุนดังกล่าว ถือเป็นตัวช่วยสำคัญช่วยขับเคลื่อนการทำงาน รวมทั้งส่งเสริมความเป็นผู้นำให้กับสตรีทั่วประเทศได้อย่างสัมฤทธิ์ผล

นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่ไทยได้้ให้พันธะสัญญาต่อเวทีโลก ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบทบาทและสถานภาพสตรี และส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย แม้หลักการเกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนของรัฐบาลจะมีรูปแบบชัดเจน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การนำไปสู่ภาคปฏิบัติจะเกิดผลสำเร็จหรือไม่ ทั้งนี้เห็นว่าการดำเนินการจัดตั้งกองทุนไม่ควรรีบร้อน ควรจะค่อยเป็นค่อยไปพร้อมเสนอว่า ควรเปิดรับสมาชิกกองทุนฯ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา เนื่องจากประชาชนยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน

ขณะที่ภาครัฐยังขาดการประชาสัมพันธ์ และสื่อสารกับประชาชน นอกจากนี้ควรตั้งคณะกรรมการศึกษารายละเอียดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประมวลร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสตรีอีกครั้ง ก่อนลงมือปฏิบัติจริง และควรดำเนินการนำร่องในบางจังหวัดก่อนไม่ควรดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง