ตำรวจ ปทส.เข้ายึดสัตว์ป่าคุมครอง ในจ.สระบุรี เจ้าของอ้างเตรียมเปิดสวนสัตว์

ภูมิภาค
8 มี.ค. 55
15:32
16
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปทส.เข้ายึดสัตว์ป่าคุมครอง ในจ.สระบุรี เจ้าของอ้างเตรียมเปิดสวนสัตว์

ตำรวจ ปทส.เข้าตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าหายากของเอกชน ในจังหวัดสระบุรี ที่เตรียมเปิดเป็นสวนสัตว์เปิด พบข้อมูลเชื่อมโยงขบวนการค้าซากเสือที่ตำรวจนครบาลบางชันจับได้ก่อนหน้านี้

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพรรณพืช เข้าตรวจสอบและอายัด แพนด้าแดง จระเข้เผือก สิงโตขาว และเสือโคร่ง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าหายาก ในพื้นที่ของเอกชน ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

โดยพื้นที่ที่เข้าตรวจสอบและสัตว์ป่าทั้งหมด เป็นของ นายยุทธศักดิ์ สุทธินนท์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ค้าสัตว์ป่าที่ตลาดนัดสวนจตุจักร เบื้องต้น นายยุทธศักดิ์ ยืนยันว่า สัตว์ป่าหายากเหล่านี้มีทั้งนำเข้ามาจากต่างประเทศ และในประเทศ โดยทั้งหมดมีใบอนุญาตครอบครองถูกต้องตามกฎหมาย และเตรียมเปิดเป็นสวนสัตว์เปิดเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

ตำรวจ ปทส. ยังไม่ปักใจเชื่อข้อมูลทั้งหมด เนื่องจากสัตว์ป่าบางชนิดโดยเฉพาะเสือโคร่ง น่าจะเชื่อมโยงกับขบวนการค้าซากเสือ ที่ตำรวจนครบาลบางชันสามารถตรวจยึดได้ก่อนหน้านี้ โดยมีนายธนานุวัฒน์ บุญเพิ่ม หรือ อ๊อด บางกรวย เป็นผู้ค้ารายสำคัญ สำหรับเสือโคร่งที่พบเจ้าหน้าที่จะประสานกับผู้เชี่ยวชาญในการตรวจดีเอ็นเอ มาตรวจเปรียบเทียบกับซากสัตว์ที่ได้ตรวจยึดไว้ด้วย พร้อมอายัดสัตว์เหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้นายยุทธศักดิ์ รับว่า เป็นเพียงเจ้าของที่ดินกว่า 20 ไร่ ส่วนสัตว์ป่าทั้งหมดเป็นของพ่อ คือนายธนจักร สุทธินนท์ ซึ่งตำรวจเปิดเผยว่า นายธนจักร เคยถูกจับดำเนินคดีในข้อหาครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อปี 2546 แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง