เริ่มขุดเจาะสำรวจหาปิโตรเลียม เขตทวีวัฒนา วานนี้

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 55
01:43
4
Logo Thai PBS
เริ่มขุดเจาะสำรวจหาปิโตรเลียม เขตทวีวัฒนา วานนี้

บริษัทผู้รับสัมปทานขุดเจาะปิโตรเลียม ย่านพุทธมณฑลสาย 2 เริ่มการขุดเจาะไปแล้ว วานนี้ แต่จากการสอบถามชาวบ้านบางส่วนยังไม่ทราบรายละเอียดและความชัดเจนของการดำเนินการขุดเจาะ รวมถึงผลกระทบที่พวกเขาอาจจะได้รับ

บริษัทมิตรา เอเนอยี่ ผู้รับสัมปทานเริ่มเจาะสำรวจปิโตรเลียม วานนี้ (8 มี.ค.) แต่เป็นกระบวนการทดสอบชั้นดิน แม้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้รับปากทางคณะกรรมาธิการ สส.แล้วว่าจะประสานผู้รับสัมปทานเร่งสร้างความเข้าใจกับชุมชนและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเจาะสำรวจปิโตรเลียมครั้งนี้ให้มากขึ้น ซึ่งในการดำเนินการมีการตั้งคณะกรรมการไตรภาคีที่มาจากตัวแทนบริษัท ผู้แทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ นักวิชาการ ผู้แทนเขตและตัวแทนชุมชนรอบพื้นที่ รวม 12 คน จากการสอบถามตัวแทนชาวบ้าน 2 ใน 5 คน ยอมรับว่ายังไม่ทราบว่ากำหนดการที่ชัดเจนว่าบริษัทจะขุดเจาะเมื่อไหร่ และยังไม่ได้รับแจ้งจากฝ่ายใดเช่นกัน

 

ส่วนบริเวณพื้นที่เจาะสำรวจเมื่อวานนี้ มีเจ้าหน้าที่หลายสิบคนเข้าไปดำเนินการภายใน ส่วนด้านนอกบริเวณทางเข้าโครงการ พบว่ามีการเร่งติดตั้งป้ายอิเล็กทรอนิกส์ตรียมประชาสัมพันธ์ระยะเวลาดำเนินการขุดเจาะ และแสดงค่ามลพิษในพื้นที่ เช่น ความดังของเสียง ค่าฝุ่นละออง ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าต้องการให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการเจาะสำรวจที่กำลังเริ่มขึ้น  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง