บาสเกตบอลหญิงอัฟกัน พบสหรัฐฯ นัดกระชับมิตรวันสตรีสากล

กีฬา
9 มี.ค. 55
03:08
26
Logo Thai PBS
บาสเกตบอลหญิงอัฟกัน พบสหรัฐฯ นัดกระชับมิตรวันสตรีสากล

ทีมบาสเกตบอลหญิงอัฟกานิสถาน ลงแข่งขันบาสเกตบอลนัดกระชับมิตรกับทีมสถานทูตสหรัฐอเมริกา และกองกำลังรักษาความปลอดภัยนานาชาติ เนื่องในวันสตรีสากล

ทีมบาสเกตบอลหญิงอัฟกานิสถาน ลงแข่งขันนัดกระชับมิตรกับทีมสถานทูตสหรัฐอเมริกา และกองกำลังรักษาความปลอดภัยนานาชาติ วานนี้ (8 มี.ค.) เนื่องในวันสตรีสากล โดย “พาลวาชา” หนึ่งในผู้เล่นทีมอัฟกานิสถานวัย 19 ปี เปิดเผยว่า ตอนแรกที่เริ่มเล่นกีฬา ครอบครัว และคนรอบข้างไม่สนับสนุนเธอเลย แต่ขณะนี้ ทุกคนเข้าใจ และสนับสนุนตนเองที่ได้เป็นนักกีฬา และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

ขณะที่ซาเมร่า อัสคารี่ นักบาสเกตบอลหญิงชาวอัฟกัน กล่าวว่า เป้าหมายในการเล่นกีฬาของตนเอง คือ การทำให้การเล่นกีฬาของผู้หญิงชาวอัฟกันเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้ผู้ชายไม่มาตั้งคำถามกับพวกผู้หญิง ว่า ทำไมผู้หญิงชาวอัฟกันถึงเล่นกีฬาได้

ด้านไรอัน โครเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นเหมือนการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของผู้หญิงชาวอัฟกันในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเกียรติของผู้หญิงชาวอัฟกันทุกคน

ทั้งนี้ผู้หญิงชาวอัฟกันถูกลิดรอนสิทธิอย่างหนักนับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดครองอำนาจในช่วงระหว่างปีคริสตศักราช 1996-2001 โดยผู้หญิงอัฟกันถูกห้ามไม่ให้รับการศึกษา, การทำงาน และการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง