การรถไฟฯเล็งสร้างตอม่อใหม่รองรับรถไฟฟ้าสายสีแดง

เศรษฐกิจ
9 มี.ค. 55
11:42
12
Logo Thai PBS
การรถไฟฯเล็งสร้างตอม่อใหม่รองรับรถไฟฟ้าสายสีแดง

การรถไฟฯคาดว่าจะรื้อซากคานโฮปเวลล์ที่พังลงมาให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน จากนั้นก็จะสร้างตอม่อใหม่ในจุดที่เกิดเหตุ ขณะเดียวกัน ได้เตรียมเข้าตรวจสอบความแข็งแรงของตอม่อในจุดอื่นๆอย่างละเอียด ก่อนเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต

ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนักวิชาการสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือเอไอที และนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือวสท.ลงพื้นที่ในจุดที่คานโฮปเวลล์พังลงมาอีกครั้ง เพื่อทดสอบความแข็งแรงของตอม่อโฮปเวลล์ เบื้องต้นพบว่าค่าเฉลี่ยความแข็งแรงในการรับแรงกดอัดของคอนกรีตอยู่ที่ 600 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางเซนติเมตร ซึ่งถือว่าโครงสร้างโฮปเวลล์ของคอนกรีตแข็งแรงตามมาตรฐานการก่อสร้าง

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟฯคาดว่าจะรื้อถอนซากคานโฮปเวลล์ที่ถล่มลงมาให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน และจำเป็นต้องสร้างตอม่อใหม่ในจุดที่เกิดเหตุ เพื่อใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ส่วนตอม่อจุดอื่นๆ จะขอความร่วมมือจากเอไอทีไปทดสอบความปลอดภัย และความแข็งแรงของโครงสร้างอีกครั้ง หากผลยืนยันว่าสามารถใช้งานรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ ก็จะรับไปดำเนินการต่อ

ขณะที่นายปั้นเจตน์ ธรรมรักษ์ นักวิชาการเอไอที กล่าวว่า สถาบันจะเริ่มตรวจสอบเชิงลึกด้วยการเจาะตัวอย่างผิวคอนกรีตเข้าห้องแล็ป และตรวจค่าสนิมของโครงเหล็กในเนื้อคอนกรีตด้วย เพื่อให้ทราบผลความแข็งแรงที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนจะระบุได้ชัดเจนว่าโครงสร้างโฮปเวลล์สามารถใช้ในโครงการรถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งขนาดใหญ่ได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง