ร้อง สปสช.ย้ายผู้ประกันตนไปใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

สังคม
9 มี.ค. 55
14:59
7
Logo Thai PBS
ร้อง สปสช.ย้ายผู้ประกันตนไปใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตนเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมโอนย้ายผู้ประกันตนกว่า 9 ล้านคนไปใช้สิทธิรักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยรัฐบาลให้การอุดหนุนงบประมาณ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ

หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความมาตรา 10 ของกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการโอนย้ายผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม 9,400,000 คน ไปใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง โดยให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรียกเก็บเงินค่าจัดบริการรักษาพยาบาลจากประกันสังคมว่า ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ที่ระบุถึงความเสมอภาคด้านสุขภาพ

นักวิชาการด้านกฎหมายบอกว่า ขณะนี้คณะกรรมการ สปสช. และ สำนักงานประกันสังคม เพิกเฉยไม่ปฎิบัติตามกฎหมายมาตรา 10 มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ดังนั้นผลการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงเป็นเรื่องที่ทั้งสองหน่วยงานต้องเจรจาตกลงกัน หากยังเพิกเฉยต่อไปผู้ประกันตนสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้

น.ส.สุภัทรา นาคะผิว รองประธานชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน บอกว่า ผู้ประกันตนเป็นคนกลุ่มเดียวที่ยังต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล การโอนย้ายผู้ประกันตนไปใช้สิทธิรักษาพยาบาลในระบบบัตรทองจึงเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ โดยรัฐต้องอุดหนุนงบประมาณเหมือนกับ 2 กองทุนสุขภาพ ไม่ใช่โยกงบประมาณจากประกันสังคมไปให้ สปสช. และให้นำเงินจ่ายสมทบค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนเดิม ไปเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านอื่นๆ

ทั้งนี้นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ขอเวลาหารือร่วมกับคณะกรรมการประกันสังคมก่อนว่าจะมีมติให้โอนผู้ประกันตนไปใช้สิทธิรักษาพยาบาลในระบบบัตรทอง ตามที่กฤษฎีกาตีความหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง