"นลินี" คาดสิ้นเดือน มี.ค.นี้ สมาชิกกองทุนสตรีเกิน 10 ล้านคน

สังคม
10 มี.ค. 55
03:25
13
Logo Thai PBS
"นลินี" คาดสิ้นเดือน มี.ค.นี้ สมาชิกกองทุนสตรีเกิน 10 ล้านคน

"นลินี" คาดสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีสิ้นเดือน มี.ค.นี้ทะลุเกิน 10 ล้านคน พร้อมแบ่งระดับการจ่ายเงินระดับจังหวัดเป็น 3 ระดับ เล็ก กลาง ใหญ่ โดยมุ่งหวังให้สตรีได้แสดงบทบาทและศักยภาพตนเองเพื่อช่วยเหลือประเทศชาติ

เช้าวันนี้ ( 10 มี.ค.) รายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินรายการแทนนายกฯ โดยมีนายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ร่วมรายการ ซึ่งนางนลินี กล่าวถึงการเป้าหมายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีว่า ในระยะแยกการจัดตั้งจะอยู่ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนจะพัฒนาไปสู่การจัดตั้งภายใต้ พ.ร.บ. ซึ่งเป็นแบบเดียวกับกองทุนหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้

 
โดยงบประมาณที่ตั้งไว้ประมาณ 7,700 ล้านบาทจะมีการแบ่งจ่ายหมู่บ้านเป็น 3 ระดับคือ ระดับเล็กจะได้งบประมาณ 70 ล้านบาท, ระดับกลาง 100 ล้านบาท และ ระดับใหญ่ 130 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้จะมีผู้หญิงเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกกองทุนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศซึ่งตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 7-8 ล้านคนแล้ว 
 
ขณะที่นายนที กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนเงินดังกล่าวไม่ใช่การก่อหนี้เพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่เป็นการให้สตรีได้แสดงบทบาทของตนเอง ได้ใช้ความรู้ความสามารถพัฒนาอาชีพเพื่อจุนเจือในครอบครัว ซึ่งเราจะได้พลังของสตรีในอนาคต โดยคณะกรรมการจะมีในระดับตำบล ระดับจังหวัด และ คณะกรรมการระดับชาติซึ่งจะมีนายกฯเป็นประธาน โดยในระดับเล็กจะมีเลือกจากตัวแทนหมู่บ้านเพื่อเป็นคณะกรรมการระดับตำบลเพื่อผู้บริหารกองทุน 
 
นางนลินี กล่าวอีกว่า กองทุนฯนี้จะมุ่งพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจซึ่งผู้หญิงเพียง 5 คนสามารถรวมตัวเพื่อขอกู้เงินทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศได้ อีกทั้งยังได้แสดงศักยภาพของสตรีอีกด้วย 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง