"วรวัจน์" ลงพื้นที่เชียงรายนัดหารือ "พม่า-ลาว" แก้วิกฤตหมอกควันภาคเหนือ

ภูมิภาค
10 มี.ค. 55
06:48
13
Logo Thai PBS
"วรวัจน์" ลงพื้นที่เชียงรายนัดหารือ "พม่า-ลาว" แก้วิกฤตหมอกควันภาคเหนือ

ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือที่สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการจุดไฟเผาป่าของประเทศเพื่อนบ้านทำให้วันนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมประชุมร่วมกับตัวแทนจากประเทศพม่าและลาวในจังหวัดเชียงราย หลังพบว่า สถานการณ์หมอกควันในหลายจังหวัดภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังคงเกิดไฟป่าและชาวบ้านบางส่วนยังมีการลักลอบเผาขยะในช่วงเวลากลางคืน

การลักลอบเผาขยะในช่วงเวลากลางคืนของชาวบ้านในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินคดี เป็นสาเหตุหนึ่งที่ยังทำให้ปัญหาหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่คลี่คลาย ถึงแม้หลายหน่วยงานจะเร่งรณรงค์ให้ยุติการเผา และ ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดหมอกควันก็ตาม

ส่วนประชาชนในจังหวัดเชียงรายยังต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กขณะออกกำลังกาย บริเวณสนามบินฝูงบิน 416 เนื่องจากจังหวัดเชียงราย ยังมีค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตราฐาน และในวันนี้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาประชุมในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยมีตัวแทนจากประเทศพม่าและลาว เข้าร่วมหารือ

ขณะเดียวกันยังเกิดไฟป่าขึ้นหลายจุดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดน่าน ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ลดต่ำลงเหลือเพียง 1 กิโลเมตร สายการบินนกแอร์ต้องยกเลิกเที่ยวบินในช่วงเช้า และ ให้บริการเฉพาะเที่ยวบินช่วงบ่าย

 
นายเอกกฤตจิตตางกูร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ยอมรับ สถานการณ์หมอกควันยังคงมีความรุนแรง ล่าสุดจังหวัดได้สั่งการด่วนทางวิทยุสื่อสารไปยังผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ดับไฟป่าทันที โดยจุดที่มีการเผามากที่สุด คืออำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอเวียงสา

ด้านกรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในภาคเหนือเมื่อวานนี้พบว่า 8 จังหวัด ยังมีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน โดยมี 4 จังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกิน 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คือ ลำปาง แม่ฮ่องสอน ตาก และ จังหวัดเชียงราย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง