ชาวบ้านโวย บริษัทจีนตักตวงผลประโยชน์จากเหมืองหยกเกินที่รัฐกำหนด ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรู้เห็นเป็นใจ

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 55
15:21
39
Logo Thai PBS
ชาวบ้านโวย บริษัทจีนตักตวงผลประโยชน์จากเหมืองหยกเกินที่รัฐกำหนด ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรู้เห็นเป็นใจ

มีรายงานว่า บริษัทของจีนได้เข้าไปขุดหยกในเหมืองหยกผากั้น ในรัฐคะฉิ่นเกินตามที่รัฐได้กำหนดไว้ และใช้แนวทางผิดกฎหมายเพื่อให้สามารถตัดตวงเอาผลประโยชน์จากเหมืองหยกในรัฐคะฉิ่นให้ได้มากที่สุด โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่รู้เห็นเป็นใจ

ทั้งนี้ ชาวบ้านในเมืองผากั้นเปิดเผยว่า บริษัทของจีนได้ทำเหมืองนอกเขตพื้นที่ที่มีการอนุญาต และใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่และใช้ปุ๋ยมากเกินที่จะรับได้ รวมทั้งมีการขุดหาหยกตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะที่เจ้าหน้าท้องถิ่นรู้เห็นเป็นใจเรื่องนี้ ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า

"พวกเขาพยายามที่จะตักตวงผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ในตอนนี้ เพราะกังวลว่า หากรัฐบาลพม่าชุดใหม่เข้ามาบริหาร อาจทำให้บริษัทจีนไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร"

ชาวบ้านคนเดิม ระบุอีกว่า แรงงานเหมืองหยกได้เปิดเผยกับเขากว่า บริษัทของจีนมีแผนที่จะขุดเอาเหมืองแร่ไปทั้งหมดในช่วงยุคของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ด้านชาวบ้านในพื้นที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมในพื้นที่ เนื่องจากการทำเหมืองที่ไม่มีการควบคุม โดยระดับน้ำในแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงอย่างแม่น้ำอูรูเริ่มแห้งขอด และพบว่า ชาวบ้านในเมืองผากั้นเริ่มขาดแคลนน้ำใช้ และปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและดินถล่มโดยที่รัฐไม่มีมาตรการใดๆเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่มีบริษัทกว่า 200 บริษัท ทั้งจากรัฐบาลพม่าและจีนที่เข้าไปลงทุนทำเหมืองในเมืองผากั้น รัฐคะฉิ่น

อีกด้าน กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคะฉิ่น (Kachin Development Networking Group (KDNG) ได้ออกมาเปิดเผย บริษัทจีนได้กลับมาก่อสร้างโครงการเขื่อนมิตซง ในรัฐคะฉิ่นอีกครั้ง หลังจากที่ถูกประธานาธิบดีเต็งเส่งสั่งพักโครงการนี้ไว้ชั่วคราวเมื่อปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง