พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ จ.หนองคาย เสนอเรื่องราวสัตว์น้ำจากท้องทะเล

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ จ.หนองคาย เสนอเรื่องราวสัตว์น้ำจากท้องทะเล

เยาวชนส่วนใหญ่ในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้สัมผัสชีวิตปลาทะเลกันเป็นครั้งแรก และตื่นเต้นไม่น้อยที่ได้มาทัศนศึกษา ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ซึ่งนำเสนอทั้งเรื่องวัฒนธรรม ความเชื่อ ไปพร้อมๆ กับการอนุรักษ์สัตว์น้ำจากลุ่มน้ำโขง

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย มีปลาสวยงามใต้ท้องทะเลลึก อย่างปลาไหลมอเร่ย์, ปลาการ์ตูน รวมไปถึงม้าน้ำ กลายเป็นตัวเอกในไปทันที เมื่อสะกดให้เด็กๆ จากทั้งโรงเรียนบ้านงิ้ว จังหวัดขอนแก่น และโรงเรียนบ้านแบง จังหวัดหนองคาย ได้ศึกษาชีวิตปลาทะเลแบบใกล้ชิด การสาธิตให้อาหารปลาของนักดำน้ำทั้งขนาดเล็ก ไปจนถึงปลาพันธ์ใหญ่ทั้ง ปลาจระเข้ ปลาช่อนอะเมซอน และเอลิเกเตอร์ แสดงภาพความดุร้ายของสัตว์กินเนื้อด้วยกัน สร้างความตื่นเต้น จนหลายคนอดไม่ได้ ต้องตรงรี่ไปอ่านข้อมูลเพิ่มจากป้ายประกาศ

อาจสร้างความผิดหวังบ้างในวันนี้ (10 มี.ค.) เมื่อปลาบึกยักษ์กว่า 20 ตัว ไม่ออกมาแสดงตัวให้เด็กๆ ได้เห็น แต่โครงกระดูกปลาบึกจำลองหน้าพิพิธภัณฑ์ ก็พอให้หลายคนรู้จัก และเข้าใจในลักษณะทางกายภาพของปลาที่มีเฉพาะในลุ่มน้ำโขง การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมหลายปีหลังมานี้ ส่งผลต่อระบบนิเวศน์วิทยาในลุ่มน้ำโขงจนเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ของสัตว์น้ำ หลายชนิด

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย เป็นศูนย์รวบรวม และแสดงพันธุ์สัตว์น้ำของเขตภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ยังต่อยอดเรื่องการเพาะพันธ์สัตว์น้ำเพื่อส่งกลับสู่ลำน้ำโขง และยังเป็นแหล่งศึกษาชีวิตสัตว์ที่สำคัญของเยาวชนจากจังหวัดใกล้เคียงทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ได้ซึบซับเรื่องวัฒนธรรมถิ่น พิพิธภัณฑ์สัตว์ น้ำจังหวัดหนองคาย เปิดให้เข้าชมทุกวันยกเว้นวันจันทร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง