ทีมกฎหมายเพื่อไทยเตรียมยื่น กกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์

การเมือง
11 มี.ค. 55
11:31
14
Logo Thai PBS
ทีมกฎหมายเพื่อไทยเตรียมยื่น กกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์

ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีการขึ้นป้ายข้อความโจมตีพรรคเพื่อไทยเพื่อรณรงค์คัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องความชัดเจนจากรัฐบาลในแผนการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับเมืองไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยถึงการเตรียมหารือกับคณะกรรมการติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคที่มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน ที่ประกอบด้วย ส.ส.ที่เป็นคณะกรรมาธิการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมาธิการปรองดอง เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพ และตกผลึกในความคิดต่อการยื่นแปรญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังตั้งข้อสังเกตการที่รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเดินหน้าความปรองดอง อาจเป็นแนวทางหนึ่งของแผนนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับไทย ซึ่งหากกลับมาจริงก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยการรับโทษในคดีที่สิ้นสุดแล้ว

ด้านตัวแทนจากคณะกรรมาธิการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในเวทีเสวนากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญที่จัดขึ้นโดยสถาบันสันติวิธี ซึ่ง ส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการของพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเห็นว่าแก้ไขในประเด็นใดควรปล่อยให้เป็นอำนาจตัดสินใจของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. โดยกรรมาธิการไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย

สำหรับ ส.ส.ตัวแทนจากกรรมาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่ควรมีการแก้ไขอำนาจองค์กรอิสระ และศาล โดยเฉพาะข้อเสนอให้ยกเลิกศาลปกครองนั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อล้มล้างคดีทางการเมืองในหลายคดี ซึ่งหากแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ถูกทาง จะเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้กับประเทศ

ขณะที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันต่อการรับข้อเสนอของทุกฝ่ายในการเสวนาไปพิจารณารวมถึงการขยายเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปเพื่อการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้เกิดการยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จากทุกฝ่าย

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทีมกฎหมายพรรคเตรียมรวบรวมหลักฐาน และเอกสารนำไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จาก กรณีการขึ้นป้ายคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีข้อความโจมตีพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ซึ่งสามารถยื่นเรื่องให้มีการยุบพรรคได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง