หลายประเทศประท้วงต้านนิวเคลียร์ในวันรำลึกครบ 1 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 55
02:02
6
Logo Thai PBS
หลายประเทศประท้วงต้านนิวเคลียร์ในวันรำลึกครบ 1 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ครบรอบ 1 ปี วานนี้ (11 มี.ค.) และมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านนิวเคลียร์ในหลายประเทศ จากความวิตกว่าอาจเกิดเหตุซ้ำรอยวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ

ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนชุมนุมเดินขบวนต่อต้านนิวเคลียร์ไปตามท้องถนนของกรุงโตเกียว วานนี้ (11 มี.ค.) หลังเสร็จสิ้นพิธีสงบนิ่งไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุมหาพิบัติภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ครบ 1 ปี ซึ่งการประท้วงมีขึ้นในขณะที่เตาปฎิกรณ์ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นยังเปิดใช้อยู่ 2 แห่งจากจำนวนทั้งหมด 54 แห่ง แต่คาดว่าเตาปฎิกรณ์ 2 แห่งที่ยังเปิดใช้จะปิดเพื่อซ่อมบำรุงในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ซึ่งอาจทำให้ญี่ปุ่นต้องประสบปัญหาด้านพลังงานในช่วงฤดูร้อนที่มีการใช้กระแสไฟฟ้าในปริมาณที่สูงมากขึ้น แต่ชาวญี่ปุ่น ที่เป็นพวกขวาจัด ยังสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยคนกลุ่มนี้พากันขับรถผ่านกลุ่มผู้ประท้วงและตะโกนใส่ผู้ประท้วง พร้อมระบุ ญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อเป็นเขี้ยวเล็บตอบโต้การคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ส่วนกลุ่มผู้ต่อต้านนิวเคลียร์ที่ฮ่องกงกว่า 100 คน ชุมนุมประท้วงในย่านธุรกิจ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์ และแสดงความวิตกถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สองแห่งในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเกาะฮ่องกง 60 กิโลเมตร โดยไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 2 แห่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

ขณะที่กลุ่มกรีนพีชในฮ่องกง จัดนิทรรศการศิลปะชุดพิเศษเนื่องในวันครบ 1 ปีเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น โดยมีศิลปินจากญี่ปุ่นและยูเครมนำผลงานมาจัดแสดงเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

ส่วนคณะนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์วิจัยนิวเคลียร์พาบา ประเทศอินเดีย ยืนยันให้ความมั่นใจกับประชาชนถึงระบบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "คูดานกุลาม" (Koodankulam) ในรัฐทมิฬ นาดูทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงรุนแรงต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าเตาปฎิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คูดานกุลามมีความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดความปลอดภัยที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อความคลายความวิตกกังวลของประชาชนว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง