วันนี้นำ 3 เงื่อนไขเจรจาชาวบ้านปิด "โรงแยกก๊าซ" จ.สงขลา หลังบริษัทฯยินยอมในข้อตกลง

ภูมิภาค
12 มี.ค. 55
04:25
17
Logo Thai PBS
วันนี้นำ 3 เงื่อนไขเจรจาชาวบ้านปิด "โรงแยกก๊าซ" จ.สงขลา หลังบริษัทฯยินยอมในข้อตกลง

สถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีในพื้นที่ภาคใต้ยังคงวิกฤตไม่สามารถให้บริการก๊าซธรรมชาติเติมให้ลูกค้าผู้ใช้บริการได้ หลังจากที่มีการชุมนุมของชาวบ้าน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ปิดทางเข้า-ออกโรงแยกก๊าซธรรมชาติ อำเภอจะนะ ซึ่งต่อเนื่องวันนี้ ( 12 มี.ค.) เป็นวันที่ 4 แล้ว เพื่อเรียกร้องเงินเยียวยาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จากโครงการโรงแยกก๊าซธรรมชาติ จำนวน 30,000 บาทต่อปี รวม 150 หลังคาเรือน

การชุมนุมปิดทางเข้า-ออกโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะส่งผลให้รถบรรทุกขนส่งสินค้าจำนวน 140 คัน จอดติดค้างอยู่ในสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี ริมถนนสายเอเซีย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะเดียวกันส่งผลให้สถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีพื้นที่ภาคใต้ตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และ สุราษฎร์ธานี ที่รับก๊าซจากโรงแยกก๊าซจะนะ ไม่มีก๊าซจำหน่าย

ในเวลา10.00 น. เช้าวันนี้ ( 12 มี.ค.) นายกฤษดา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ ผู้บริหารระดับสูงของโรงแยกก๊าซ จะเข้าเจรจาหาทางออกร่วมกับแกนนำชาวบ้านอีกครั้ง โดยนายกฤษดา กล่าวกับ "ไทยพีบีเอส" ถึงแนวทางการหารือกับผู้ชุมนุมในช่วงเช้าวันนี้ว่า เดิมผู้ชุมนุมต้องการให้โรงแยกก๊าซจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวละ 30,000 บาทต่อปีเป็นจำนวน 200 ครอบครัว ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 11 มี.ค.) ตนเองได้หารือกับโรงแยกก๊าซแล้ว ซึ่งทางโรงแยกก๊าซดังกล่าวอ้างว่า ได้มีการตรวจสอบสุขภาพและพบว่า ชาวบ้านไม่ได้รับผลกระทบจากโรงแยกก๊าซดังกล่าว ทำให้ต้องกลับไปที่ข้อเรียกร้องเดิม คือ

1.จากเดิมบริษัทฯตกลงจะตั้งกองทุนพัฒนาหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 500,000 บาท แต่ผ่านมา 5 เดือนโรงแยกก๊าซไม่ได้ลงไปดู และเงินพัฒนากองทุนลงดังกล่าวชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหาร ซึ่งวานนี้ได้ตนเองได้ขอเพิ่มเป็น 700,000 บาท และให้ชาวบ้านร่วมบริหารกองทุนด้วย ซึ่งโรงแยกก๊าซยินยอมตกลง

2.ชาวบ้านอ้างว่า น้ำดื่มไม่สะอาด ได้ขอโรงแยกก๊าซปรับปรุงระบบการจ่ายน้ำ และ ตั้งโรงกรองน้ำประปาให้ชาวบ้านในหมู่ 2 และ หมู่ 8 ที่อยู่ติดกับโรงงาน ซึ่งทางโรงแยกก๊าซก็ยินยอมในข้อตกลง

และ 3. ตั้งกองทุนสุขภาพประจำตำบลได้ขอให้โรงแยกก๊าซให้เงินทุนก้อนหนึ่งช่วยชาวบ้าน คือ หากมีการเจ็บป่วยชาวบ้านสามารถไปขอเบิกจ่ายจากกองทุนนี้ได้ 

 
" 3 เงื่อนไขที่โรงแยกก๊าซยอมตกลงในเงื่อนไข ซึ่งวันนี้ปลัดจังหวัดจะไปเจรจาชาวบ้าน โดยนำข้อตกลงดังกล่าวไปเจราจากับชาวบ้านอีกครั้ง " ผู้ว่าฯสงขลา กล่าวยืนยัน

ส่วนที่ชาวบ้านอ้างว่า ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพกว่า 200 ครัวเรือนทางโรงแยกก๊าซขอให้มีคนกลางเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งต้องเจรจากับชาวบ้านอีกครั้งว่าจะยินยอมหรือไม่ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง