“ชาวม้ง” ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 4 คนที่ จ.ตากแล้ว

ภูมิภาค
12 มี.ค. 55
07:06
12
Logo Thai PBS
“ชาวม้ง” ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 4 คนที่ จ.ตากแล้ว

ชาวเขาเผ่าม้งใน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ยอมปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 4 คน ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันแล้ว โดยขอเปลี่ยนตัวกับชาวม้งที่ถูกเจ้าหน้าที่จับข้อหาบุกรุกป่า เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากความไม่พอใจ ที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดเรื่องการแผ้วถางและเผาป่า

ตร.สภ.อุ้มผาง จ.ตาก เตรียมสอบปากคำเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่กลองน้อย 4 นาย ที่ถูกกลุ่มชาวเขาเผ่าม้ง ต.โมรโกร อ.อุ้มผาง จ.ตาก จับไปเป็นตัวประกัน โดยอ้างว่าไม่พอใจเจ้าหน้าที่ชุดนี้ ที่เข้มงวดกับการบุกรุกแผ้วถางป่าและเผาป่า 

หลังเจรจาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา (11 มี.ค.) ชาวม้งได้ยอมปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว โดยขอแลกตัวกับผู้ต้องหาชาวม้ง 2 คน ที่ถูกจับตัวไปก่อนหน้านี้ ในข้อหาบุกรุกป่า

การจับตัวเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นาย คาดว่า มาจากความเข้มงวดการจับกุมผู้กระทำผิด เรื่องการบุกรุกป่าและการเผาป่า หลายครั้ง ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่จับชาวม้ง 2 คน ขณะบุกรุกทำลายป่า สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มชาวเขา รวมตัวกันจับตัวเจ้าหน้าที่ครั้งนี้

เบื้องต้นมีการตั้งข้อสังเกตว่า  ผู้ที่ก่อเหตุครั้งนี้อาจเป็นกลุ่มเดียวกับที่ยิง นายศรายุทธ ชนะมงคล เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่กลองน้อย ต.โมโกร อ.อุ้มผาง เมื่อต้นปี 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง