ศาลฎีกา สั่งจำคุก 25 ปี "กำนันเป๊าะ - ส.ท.เหี่ยว" คดีจ้างวานฆ่า

อาชญากรรม
12 มี.ค. 55
08:33
24
Logo Thai PBS
ศาลฎีกา สั่งจำคุก 25 ปี "กำนันเป๊าะ - ส.ท.เหี่ยว" คดีจ้างวานฆ่า

ศาลฎีกาพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ให้จำคุก 25 ปี นายสมชาย คุณปลื้มหรือ กำนันเป๊าะ และนายภาสกร หอมหวล หรือ สท.เหี่ยว ในคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูร พร้อมให้ออกหมายจับมารับโทษ หลังพบมีพฤติกรรมหลบหนี

วันนี้ (12 มี.ค.) ที่ศาลศาลอาญารัชดาภิเษก มีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ อายุ 73 ปี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี และนายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว อายุ 44 ปี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการใช้จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยวันนี้ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาลับหลังจำเลย เนื่องจากจำเลยทั้งสองมีพฤติกรรมหลบหนีไม่ไปศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกามาแล้วหลาย

จากกรณีเมื่อ ร่วมกันใช้จ้างวานให้นายธนาวุฒิ เกิดเกียรติกุล กับพวกฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร กำนันตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ในราคา 3 ล้านบาท โดยนายธนาวุฒิกับพวกตกลงรับจะไปฆ่านายประยูรและได้วางแผนดักฆ่าหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2546 นายประยูรได้ถูกคนร้ายที่ยังไม่ปรากฏชัดว่าเป็นใครยิงเสียชีวิต ต่อมาวันที่ 17 และ 24 เมษายน 2546 จำเลยที่ 1-2 ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน พร้อมให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์มีคำพิพากษา ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 25 ปี ต่อมาจำเลยทั้งสองยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง แต่เมื่อถึงเวลานัด ไม่มีผู้ใดมาศาล ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1-2 ทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง พฤติการณ์มีเหตุอันเชื่อว่าจำเลยทั้ง 2 จะหลบหนี ศาลได้อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ และให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสองคนมาดำเนินคดี และสั่งปรับนายประกันของจำเลยทั้งสองคนที่ไม่สามารถส่งตัวจำเลยทั้งสองได้ตามนัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง