"ฟิลิปปินส์-อาร์เจนตินา"ต่อต้านการใช้นิวเคลียร์ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี เหตุสึนามิที่ญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 55
09:22
11
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์-อาร์เจนตินา"ต่อต้านการใช้นิวเคลียร์ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี เหตุสึนามิที่ญี่ปุ่น

ฟิลิปปินส์และอาร์เจนตินาประท้วงต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะได้รับความเสียหายรุนแรงและมีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ชาวฟิลิปปินส์รวมตัวกันประท้วงที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เมื่อเช้านี้ (12 มี.ค.) เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นครบรอบ 1 ปี ซึ่งทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะเสียหายหนักและสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นมองหาพลังงานอื่นๆที่จะนำมาใช้แทนพลังงานนิวเคลียร์

ขณะที่ ผู้ประท้วงชาวอาร์เจนตินาหลายสิบคน ประท้วงที่กรุงบัวเอโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เช่นกัน โดยเรียกร้องให้ยุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์และสร้างความตระหนักให้ชาวอาร์เจนตินารับรู้ถึงภัยของนิวเคลียร์ โดยระบุว่า อีก 600 ปี ทั่วโลกจะมีแต่สารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งไม่ใช่สารตามธรรมชาติ แต่ได้มาจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งมีอันตรายและอาจเกิดอุบัติเหตุเหมือนกับเหตุการณ์ในญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ.2554 และเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลของรัสเซียเมื่อปี พ.ศ. 2529

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง