กนอช.ผ่านแผนแก้น้ำท่วม 20,000 ล้าน เตรียมชงครม.พรุ่งนี้

การเมือง
12 มี.ค. 55
11:58
10
Logo Thai PBS
กนอช.ผ่านแผนแก้น้ำท่วม 20,000 ล้าน เตรียมชงครม.พรุ่งนี้

ที่ประชุม กนอช. เห็นชอบแผนแก้น้ำท่วมระยะเร่งด่วน 246 โครงการ วงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.อนุมัติวันพรุ่งนี้ โดยมีเงื่อนไขต้องเสนอแผนรายละเอียดต่อ กบอ.อีกครั้ง เพื่อตัดปัญหาการใช้งบซ้ำซ้อน และขาดแผนงานที่ชัดเจน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาการประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำ และอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) นัดแรก เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยมีวาระพิจารณาโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะเร่งด่วนที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ก่อน ตามที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เสนอ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ. กล่าวว่า ที่ประชุม กนอช. เห็นชอบหลักการโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะเร่งด่วน 246 โครงการ วงเงิน 24,000 ล้านบาท และเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติงบประมาณวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) โดย กนอช.ตั้งเงื่อนไขที่โครงการเหล่านั้นต้องนำเสนอแผนปฏิบัติการ และแผนธุรกิจ ต่อ กบอ. อีกครั้ง เพื่อนำจ่ายเงินงบประมาณที่ต้องผ่านขั้นตอนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อน

ที่ประชุม กนอช. พิจารณาผลสำรวจพื้นที่รับน้ำนอง หรือ พี้นที่แก้มลิง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากเดิมที่เสนอไว้ 2 ล้านไร่ แต่ล่าสุดยังคงได้เพียง 1.5 ล้านไร่ โดย กนอช.กำหนดกรอบใหม่ให้หาพื้นที่แก้มลิงที่ไม่อยู่ใกล้พื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมอบหมาบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่สำรวจอย่างจริงจัง และทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่ โดยไม่นำจำนวนพื้นที่เป็นตัวกำหนด แต่จะให้ยึดกรอบตัวเลขที่พื้นที่รับน้ำต้องกักเก็บให้ได้ 5,000 ล้านลูกเบศก์เมตร มาเป็นตัวกำหนดแทน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเคาะแผนที่บนโต๊ะ รวมถึงกรณีที่ถูกกล่าวหามีการกว้านซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรจากเงินชดเชย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง