ภาคอุตสาหกรรมอยุธยาเตรียมรับมือน้ำท่วม

สังคม
12 มี.ค. 55
14:05
18
Logo Thai PBS
ภาคอุตสาหกรรมอยุธยาเตรียมรับมือน้ำท่วม

ตัวแทนภาคอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตรียมรับมือน้ำท่วมปี 2555 โดยเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ เพื่อลดปัญการย้ายฐานผลิตสินค้า ขณะที่กรรมการ กยน.เชื่อหากรัฐบาลตั้งหน่วยงานขึ้นมากำกับดูแลแผนการบริหารจัดการน้ำ ความเสี่ยงน้ำท่วมก็จะลดน้อยลง

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟ กล่าวในงานสัมมนาท่ามกลางภัยพิบัติจะจัดการอย่างไรว่า ฐานการผลิตอาหารและคลังสินค้าของประเทศไทย เกือบทั้งหมดอยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม จากบทเรียนน้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าของโรงงานต้องหันมาบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติด้วยตัวเอง เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถผลิตอาหารรองรับความต้องการผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าการเตรียมความพร้อม ตั้งแต่ตอนนี้จะไม่ทำให้เกิดปัญหาการย้ายฐานผลิตสินค้า และยังสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. กล่าวว่า ปีนี้ภาคอุตสาหกรรมประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะประสบปัญหาน้ำท่วม เพราะสภาพภูมิอากาศทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป อัตราการเกิดภัยพิบัติทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน รัฐบาลควรสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และตั้งหน่วยงานขึ้นมากำกับดูแลแผนการบริหารจัดการน้ำที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการนโยบายน้ำ และอุทกภัยแห่งชาติ หรือกนอช.

กรรมการกยน.ย้ำว่าภาคอุตสาหกรรมควรเตรียมแผนรับมือสถาณการณ์ภัยพิบัติด้วย เช่น มีมาตรการป้องกัน การเตรียมความพร้อมขององค์กรการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน การจัดการหลังเกิดภัยพิบัติ เพราะแผนป้องกันน้ำท่วม ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเสียหายต่อทรัพย์สินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง