มติ กนอช.เห็นชอบแผนแก้น้ำท่วมระยะยาว เสนอ ครม. วันนี้

การเมือง
13 มี.ค. 55
02:10
3
Logo Thai PBS
มติ กนอช.เห็นชอบแผนแก้น้ำท่วมระยะยาว เสนอ ครม. วันนี้

คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ กนอช. ประชุมนัดแรก มีมติเห็นชอบแผนแก้น้ำท่วมระยะเร่งด่วน 246 โครงการ วงเงินกว่า 2 หมื่น 4 พันกว่าล้านบาท เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติวันนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ กนอช. นัดแรก เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัย มีวาระพิจารณาโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะเร่งด่วน ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ก่อน ตามที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เสนอ

ด้าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ. กล่าวว่า ที่ประชุม กนอช. เห็นชอบหลักการโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะเร่งด่วน 246 โครงการ วงเงิน 24,000 ล้านบาท และเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติงบประมาณในวันนี้ (13 มี.ค.) โดย กนอช.ได้กำหนดเงื่อนไขให้โครงการที่จะดำเนินการต้องเสนอแผนปฏิบัติการและแผนธุรกิจ ต่อ กบอ.อีกครั้ง เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณดำเนินการ ซึ่งถือเป็นการป้องกันความซ้ำซ้อน

ทั้งนี้ ที่ประชุม กนอช. ยังพิจารณาผลสำรวจพื้นที่รับน้ำนอง หรือ พี้นที่แก้มลิง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากเดิมที่เสนอไว้ 2 ล้านไร่ ล่าสุดได้ 1.5 ล้านไร่ โดย กนอช. กำหนดกรอบใหม่ให้หาพื้นที่แก้มลิงที่ไม่อยู่ใกล้พื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมอบหมาบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่สำรวจอย่างจริงจัง และทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่ โดยไม่นำจำนวนพื้นที่เป็นตัวกำหนด แต่จะให้ยึดกรอบตัวเลขที่พื้นที่รับน้ำต้องกักเก็บให้ได้ 5,000 ล้านลูกเบศก์เมตร มาเป็นตัวกำหนดแทน เนื่องจากก่อนหน้านี้ กยน.กำหนดพื้นที่โดยใช้แผนที่ และมีข้อครหาว่า มีการกว้านซื้อที่ดิน เพื่อเก็งกำไรและรับเงินชดเชย ส่วนกรณีการกำหนดค่าชดเชยนั้น กนอช. เห็นควรพิจารณาหลังการกำหนดพื้นที่แก้มลิงแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง