หลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง

ภูมิภาค
13 มี.ค. 55
06:22
11
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง

หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักลดระดับลงต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่การเกษตรและผู้เลี้ยงปลากระชังตามลำน้ำ เริ่มได้รับผลกระทบ

ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง จังหวัดพิจิตร เร่งจับปลาที่ได้ขนาดออกจำหน่าย หลังสภาพอากาศร้อนจัด และ เกิดภาวะภัยแล้ง ทำให้น้ำในบ่อลดระดับต่อเนื่อง พร้อมทั้งลดจำนวนปลาลงให้เกิดสมดุล เพื่อป้องกันปลาขาดออกซิเจนตาย

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ด้านจังหวัดเชียงใหม่ ลดระดับลงจนเกิดหาดทรายกว้างบางช่วง ชาวบ้านต้องสูบน้ำบาดาลมาทำการเกษตร ล่าสุดจังหวัดประกาศพื้นที่ ประสบภัยแล้งเพิ่มอีก 2 อำเภอ คือ อำเภอพร้าว และ สันกำแพง ทำให้ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยรวม 5 อำเภอ ประชาชนเดือดร้อนรวม 38,000 ครอบครัว โดยเฉพาะอำเภอสันกำแพงมีพื้นที่เกษตรเสียหาย กว่า 17,000 ไร่

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง บางแห่งขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค อย่างที่ จังหวัดหนองบัวลำภู องค์การบริหารส่วนจังหวัด เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลให้กับโรงเรียนบ้านห้วยบ่อทอง ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง ประสบปัญหาภัยแล้งมานานกว่า 1 เดือน

ส่วนลำน้ำสายหลักหลายแห่ง ในจังหวัดศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ลดลงต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรต้องสูบน้ำจากบ่อน้ำเข้ามาเลี้ยงต้นข้าวนาปรังที่เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง