ชาวนาอ่างทองร้องรัฐฯ ช่วยเหลือน้ำท่วมหลังถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

ภูมิภาค
13 มี.ค. 55
08:35
9
Logo Thai PBS
ชาวนาอ่างทองร้องรัฐฯ ช่วยเหลือน้ำท่วมหลังถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

ชาวนาในจังหวัดอ่างทองเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการช่วยเหลือ หลังพื้นที่นาข้าวในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถูกน้ำท่วมซ้ำซากไม่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่รับน้ำ ทำให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ ขณะที่ทางจังหวัดอ่างทองเร่งเตรียมแผนรับมือน้ำท่วมโดยขุดลอกคลองเพื่อเตรียมรับน้ำ

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำนำเครื่องมือหนัก เพื่อเร่งลอกคลองโพสะที่ตื้นเขิน หลังได้รับการประสานจากจังหวัดอ่างทอง เพื่อบรรเทาผลกระทบจากน้ำท่วมตัวเมืองอ่างทอง และพื้นที่เศรษฐกิจเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากคลองดังกล่าวเป็นคลองรับน้ำสายสำคัญของทุ่งลำท่าแดง

โดยการลอกคลองนี้เป็นหนึ่งในแผนรับมือน้ำท่วมของจังหวัดอ่างทอง จากการที่รัฐบาลประกาศให้ทุ่งฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแก้มลิงรับน้ำในฤดูน้ำหลากปีนี้

ขณะที่ชาวนาฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาในอำเภอเมือง, อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง และชาวนาในอำเภมหาราช อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ในทุ่งหนองเจ็ดเส้น และทุ่งมหาราช รวมพื้นที่กว่า 100,000 ไร่ ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปีเตรียมรวมตัวเคลื่อนไหวเพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนการช่วยเหลือ หลังพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ถูกกำหนดให้อยู่ในเขตรับน้ำ จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง